โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป (PRE-CAST CONCRETE STRUCTURE)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อการออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง คอนกรีต (STRUCTURAL CONCRETE ENGINEERING DESIGN หรือ SCE) นะครับ

หากว่าวันนี้ผมพูดถึงคำว่า โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป (PRE-CAST CONCRETE STRUCTURE) ผมคิดว่าพวกเราหลายๆ คนคงจะมีความคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เช่น โครงสร้างเสาเข็มสำเร็จรูป โครงสร้างคานสำเร็จรูป โครงสร้างพื้นสำเร็จรูป เป็นต้น นะครับ แต่ เพื่อนๆ ทราบหรือไม่ครับว่าด้วยความที่ความรู้และเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นก้าวหน้าไปมากทำให้ โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป ในปัจจุบันนั้นก้าวหน้าไปมาก โดยที่สมัยนี้เราจะมีโครงสร้างเกือบทั้งระบบที่ทำขึ้นสำเร็จรูปจากในโรงงาน และ พอทำเสร็จค่อยทำการยกมาติดตั้งที่หน้างาน เช่น โครงสร้างผนังสำเร็จรูป โครงสร้างเสาสำเร็จรูป โครงสร้างฐานรากสำเร็จรูป เป็นต้น

แน่นอนว่าด้วยการที่ โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป นั้นจะช่วยทำให้สามารถที่จะตรวจสอบคุณภาพของสินค้าได้ตั้งแต่ในโรงงานเลย อีกทั้งยังไปถึงช่วยทำให้ขั้นตอนการก่อสร้างในหลายๆ ขั้นตอนนั้นมีความสะดวก รวดเร็ว และ เกิดความประหยัดขึ้นเป้นอย่างมาก ซึ่งในทางกลับกันยิ่งการที่โครงสร้างหนึ่งโครงสร้างใดนั้นมีประโยชน์มากมายอย่างที่ผมได้เกริ่นให้ฟังไปก็แน่นอนว่า ย่อมต้องมีบางสิ่งบางอย่างที่เป็น ข้อแม้ หรือ ข้อยกเว้น อยู่เสมอ ซึ่งสำหรับ โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป ก็เช่นกัน นั่นก็คือ การก่อสร้าง โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป นั้นจำเป็นที่จะต้องอาศัย “วิศวกร” และ “ช่าง” ที่ทำงานในเกือบทุกๆ ขั้นตอนและกระบวนการที่ เก่ง ดี มีฝีมือ มีความแม่นยำทั้งในกระบวนการ วัด หล่อชิ้นส่วน การติดตั้ง และ การเก็บงานเลยทีเดียว เพราะ หากเกิดความผิดพลาดไปเพียงเล็กน้อยก็อาจจะทำให้ โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป นั้นๆ ไม่สามารถที่จะติดตั้งเข้าที่ได้ หรือ บางครั้งก็อาจทำให้ความแข็งแรงของชิ้นส่วนโครงสร้างนั้นๆ ถูกลดทอนลงไปได้อย่างมากมายเลยนะครับ

หากดูจากในรูปที่ผมนำมาประกอบในโพสต์ๆ นี้จะเห็นได้ว่าเป็นรูป โครงสร้างฐานรากคอนกรีตหล่อสำเร็จรูปแบบวางบนเสาเข็มเจาะ โดยที่ขั้นตอนการทำงาน คือ

(1) จะต้องทำการเจาะเสาเข็มเจาะให้ได้ตำแหน่งตามที่ต้องการ

(2) ทำการตรวจสอบเรื่องระดับเพื่อทำการตัดหัวของเสาเข็ม

(3) ทำการหล่อฐานรากนี้ตามที่วิศวกรได้ทำการออกแบบมาจากภายในโรงงาน

(4) ทำการยกมาทำการติดตั้งที่หน้างาน

(5) ทำการติดตั้งโครงสร้าง ตอม่อ และ เสา ที่ด้านบนของฐานรากนี้ด้วย ระบบโครงสร้างหล่อในที่ หรือ ระบบโครงสร้างสำเร็จรูป ก็ตามแต่ที่ต้องการได้

ผมอยากให้เพื่อนๆ ลองนึกภาพตามนะครับ หากผมทำการ “สมมติ” นะครับว่า ขั้นตอนตั้งแต่ 1 ถึง 5 ข้างต้นนั้นจะใช้ระยะเวลาในการทำงานที่เท่าๆ กันคือประมาณ 7 วัน หรือ 1 สัปดาห์ เราก็จะต้องใช้เวลาในการทำงานทั้งหมดประมาณ 35 วัน หรือ 1 เดือน แต่ หากเราใช้ ระบบโครงสร้างสำเร็จรูป ในการก่อสร้าง (หากไม่ติดขัดอะไร) เราจะสามารถทำการก่อสร้างทั้งตัวโครงสร้าง เสาเข็ม ฐานราก และ ตอม่อ และ เสา ได้เกือบจะในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าระยะเวลาที่ต้องใช้ในการก่อสร้างที่หน้างานมีเพียงการติดตั้งเพียงเท่านั้น ซึ่งนั่นก็จะทำให้ความเป็นไปได้ที่งานเหล่านี้เสร็จอาจเหลือเพียง 1 ถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งะเท่ากับว่าเราสามารถที่จะลดระยะเวลาการก่อสร้างลงได้ถึง ครึ่งหนึ่ง เลยทีเดียวนะครับ

ซึ่ง โครงสร้างเสาเข็มไมโครไพล์ ของทางภูมิสยามเองก็ถือได้ว่าเป็น โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป ด้วยเช่นกันนะครับ โดยที่ทางโรงงานจะมีขั้นตอนการตรวจสอบตั้งแต่เริ่มกระบวนการผลิตไปจนผลิตเสร็จเรียบร้อยเลย และ พอนำส่งสินค้ามาที่หน้างานเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากเกิดความผิดพลาดใดๆ ในการขนส่งจนทำให้เสาเข็ม แตก หัก หรือ เสียหาย ทางภูมิสยามก็พร้อมที่จะรับผิดชอบเปลี่ยนแปลงให้ทันทีด้วยครับ และ ยิ่งตอนนี้เรามีบริการงานประกันภัยแก่คุณลูกค้าเพิ่มเติมให้อีกด้วย ซึ่งตัวของเพื่อนๆ เองและ เพื่อนบ้านข้างเคียงก็จะได้เกิดความสบายใจในการใช้งานเสาเข็มเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นต่อไปหากต้องทำการก่อสร้างหรือต่อเติมบ้านเรือนหรืออาคารใดๆ เพื่อนๆ ก็สามารถที่จะเรียกเราไปให้บริการเพื่อนๆ ได้เลยนะครับ

สุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ระบบโครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป นั้นเป็นระบบที่มีประโยชน์มากนะครับ แต่ ก็จำเป็นต้องอาศัยทั้ง วิศวกร และ ช่าง ที่มีความรู้ ฝีมือ และ ประสบการณ์ในการทำงานสูงเป็นผู้ทำงานทั้งใน การออกแบบ และ การก่อสร้าง ด้วย มิเช่นนั้นแทนที่เราจะได้รับประโยชน์จากโครงสร้างระบบนี้แล้ว เราก็อาจจะต้องประสบพบเจอกับปัญหาต่างๆ ตามมาอย่างมากมายทั้งใน การก่อสร้าง และ การใช้งาน เจ้าโครงสร้างระบบนี้เลยก็เป็นไปได้นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com