การหาคำนวณหาค่าการโก่งตัวของคานรับแรงดัด

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันอังคารแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

เนื่องจากเมื่อประมาณหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ผมได้ทำการโพสต์ไปก่อนหน้านี้ถึงเรื่อง การเป็นผู้หญิงจะมีข้อดีอย่างไรบ้างหากตัดสินใจที่จะมาประกอบอาชีพเป็นวิศวกรโยธา ผลปรากฏว่าก็มีน้องๆ ผู้หญิงหลายคนเลยทักเข้ามาสอบถามผมทางอินบ็อกซ์เกี่ยวกับเรื่องๆ นี้ซึ่งผมก็ได้ให้คำแนะนำไปในหลายๆ เรื่องเลย ก็คาดหวังว่าคำแนะนำของผมน่าที่จะยังประโยชน์ต่อน้องๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตหยิบยกนำเอาประเด็นคำถามของน้องผู้หญิงท่านหนึ่งที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 ในสาขาวิศวกรรมโยธา โดยที่ตอนนี้น้องกำลังเรียนวิชาการออกแบบโครงสร้างเหล็กหรือ STRUCTURAL STEEL DESIGN โดยที่ใจความของปัญหานั้นมีดังนี้ครับ

“หนูเคยเห็นเวลาที่พี่ยกตัวอย่างถึงการคำนวณในเรื่องของคานรับแรงดัด พี่จะพูดและยกตัวอย่างอยู่เสมอว่าให้ทำการตรวจสอบเรื่องแรงเค้นดัดที่ยอมให้ควบคู่ไปกับการตรวจสอบค่าการโก่งตัวของคานรับแรงดัดเสมอ ซึ่งตอนนี้หนูพอที่จะเข้าใจแล้วแต่ที่หนูยังติดอยู่ก็คือ อยากจะได้สมการเอาไว้คำนวณหาค่าการโก่งตัวของคานรับแรงดัดที่อยู่ในหลายๆ รูปแบบหน่อยเพราะตอนสอบวิชานี้จะเป็นการสอบแบบเปิดหนังสือ หนูตั้งใจที่จะได้เตรียมเข้าไปด้วย จะได้ทำข้อสอบได้คะ”

ก่อนอื่นเลย พี่ต้องขอแสดงความยินดีด้วยที่น้องมีความตั้งใจมากขนาดนี้ ยังไงก็ขออวยพรให้แก่น้องท่านนี้ รวมไปถึงน้องๆ ทุกท่านล่วงหน้า ให้น้องๆ รีบๆ เรียนให้จบเร็วๆ จะได้มาประกอบอาชีพเป็นวิศวกรโยธาที่ขยันขันแข็ง จะได้มาช่วยกันทำงานเพื่อนำพาให้ประเทศชาติของเรานั้นเจริญก้าวหน้าไปด้วยกันนะครับ

กลับมาที่คำถามของน้องท่านนี้ วิธีการที่พี่คิดว่าจะมีความง่ายดายและเหมาะสมที่สุดเลยก็คือ น้องก็ทำการคำนวณเองเลยครับ !!!

ใช่ครับ อ่านไม่ผิด พี่อยากที่จะให้น้องลองทำการตั้งกรณีของการรับน้ำหนักหรือ LOADING TYPE และกรณีของจุดรองรับหรือ SUPPORT TYPE ไว้หลายๆ รูปแบบก่อน จากนั้นก็ให้น้องนั้นอาศัยความรู้จากวิชาการวิเคราะห์โครงสร้างหรือ STRUCTURAL ANALYSIS เพื่อมาทำการวิเคราะห์หาค่าต่างๆ ที่น้องต้องการของคาน เพียงเท่านี้น้องก็จะได้สมการเอาไว้คำนวณหาค่าการโก่งตัวของคานที่อยู่ในหลายๆ รูปแบบตามที่น้องตั้งใจแล้ว หากว่าน้องไม่แม่นเรื่องนี้ก็ให้เปิดดูโพสต์และคลิปที่พี่เคยทำบนเพจดูก็ได้เพราะพี่เคยได้พูดถึงและอธิบายถึงวิธีในการวิเคราะห์โครงสร้างต่างๆ ไปเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างโครงถักหรือ TRUSS FRAME โครงสร้างคานรับแรงดัดหรือ BEAM BENDING และโครงสร้างโครงข้อแข็งหรือ RIGID FRAME เพียงแต่วิธีการที่พี่ใช้นั้นจะเป็นวิธีการทางด้านพลังงานหรือ ENERGY METHOD เพียงวิธีการเดียว เช่น วิธีในการวิเคราะห์หาค่าการเสียรูปของโครงสร้างหรือ DISPLACEMENT OF STRUCTURES พี่ก็ได้แนะนำให้ใช้วิธีการที่ 2 ของคาสติเกลียโน่หรือ CASTIGLIANO’S 2ND THEOREM ส่วนวิธีในการวิเคราะห์โครงสร้างอย่างยากหรือ STATICALLY INDETERMINATE ก็ได้แนะนำให้ใช้วิธีการงานน้อยที่สุดหรือ LEAST WORK เป็นต้น ซึ่งพี่เองก็ไม่แน่ใจว่าตอนที่น้องได้เรียนในวิชาๆ นี้อาจารย์ท่านจะได้สอนครอบคลุมให้น้องๆ ได้ทำการเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงหัวข้อและเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้หรือไม่ก็เท่านั้นเองครับ

เอาเป็นว่าอยากให้ลองดูก่อนเนาะแต่หากว่าน้องยังไม่สะดวกอีก วิธีการที่พี่จะแนะนำให้ใช้ก็คือ ให้น้องไปทำการเปิดหาสมการเพื่อที่จะทำการคำนวณหาค่าการเสียรูปของโครงสร้างคานรับแรงดัดที่จะมีการกล่าวถึงอยู่ในหนังสือว่าด้วยการวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างทั้งภาษาไทยและก็ภาษาต่างประเทศน่าจะทุกๆ เล่มเลย ซึ่งก็จะเหมือนกับในรูปที่พี่ได้นำเอามาโพสต์ในโพสต์ๆ นี้ด้วย เพียงแต่ว่าในหนังสือข้างต้นนี้ก็มักจะกล่าวถึงรูปแบบของน้ำหนักและจุดรองรับแบบทั่วๆ ไปเพียงเท่านั้น ดังนั้นหากน้องอยากจะได้รูปแบบของน้ำหนักและจุดรองรับแบบพิเศษๆ ก็คงต้องแนะนำให้ทำขึ้นมาเอง ซึ่งก็จะตรงกับที่พี่ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ข้างต้นนั่นเองครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันอังคาร
#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง
#ตอบน้องผู้หญิงเรื่องการหาคำนวณหาค่าการโก่งตัวของคานรับแรงดัด

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com