คุณสมบัติของชั้นดิน ณ ตำแหน่งที่ตั้งของอาคาร

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมมีความรู้หัวข้อสั้นๆ ต่อจากโพสต์เมื่อวานของผมซึ่งเรื่องนี้จะมีความเกี่ยวข้องและจะส่งผลโดยตรงต่อค่าความเร่งตอบสนองเชิงเสปคตรัมที่เราจะใช้ในการออกแบบอาคารของเรานะครับ เรื่องนี้ก็คือเรื่อง คุณสมบัติของชั้นดิน ณ ตำแหน่งที่ตั้งของอาคารของเรานั่นเองครับ

โดยที่สภาพของชั้นดิน ณ บริเวณที่ตั้งของอาคารที่เราต้องการทำการออกแบบนั้นจะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงระดับค่าความรุนแรงของการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ เช่น ชั้นดินอ่อนในเขต กทม จะมีคุณสมบัติที่จะขยาย (AMPLIFY) ขนาดของคลื่นแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่จะเดินทางมาจากแหล่งต้นกำเนิดแผ่นดินไหว หรือ รอยเลื่อนที่มีกำลัง (ACTIVE FALSE) เข้ามากระทำกับตัวอาคารได้ เป็นต้น

ดังนั้นเมื่อจะนำค่าความเร่งตอบสนองเชิงสเปกตรัมที่คำนวณได้จากตารางใน มยผ 1302-52 มาใช้ในการออกแบบ เราจึงจำเป็นจะต้องทำการปรับแก้ค่าๆ นี้ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของชั้นดิน ณ บริเวณที่ตั้งของอาคารนั้นๆ ก่อนนะครับ

โดยที่ประเภทของชั้นดินสามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภทหลักๆ นะครับ ได้แก่

A ได้แก่ หินแข็ง
B ได้แก่ หินปกติ
C ได้แก่ ดินแข็ง
D ได้แก่ ดินปกติ
E ได้แก่ ดินอ่อน
F ได้แก่ ดินที่มีลักษณะพิเศษ

โดยเพื่อนๆ สามารถทำการศึกษาเกณฑ์ในการจัดแบ่งประเภทของชั้นดินข้างต้นแสดงไว้ในภาคผนวก ก ใน มยผ 1302-52 ได้นะครับ

สำหรับในกรณีที่เราไม่มีข้อมูลการสำรวจชั้นดินและเราไม่สามารถที่จะเข้าไปทำการสำรวจดินในบริเวณนั้นได้ หากทำเลบริเวณนั้นอยุ่นในเขต ตจว และ เมื่อสำรวจสภาพดินโดยรอบแล้วพบว่าชั้นดินนั้นไม่ใช่ดินอ่อน ก็ให้เราทำการสมมุติว่าประเภทของชั้นดินในบริเวณนั้นเป็นดินแบบประเภท D แต่ หากทำเลบริเวณนั้นอยุ่นในเขต กทม และ เขตปริมณฑล ก็ให้เราทำการสมมุติว่าประเภทของชั้นดินในบริเวณนั้นเป็นดินแบบประเภท E ทั้งนี้เพื่อให้ผลการออกแบงานวิศวกรรมโครงสร้างอาคารของเรานั้นเกิดความปลอดภัย (CONSERVATIVE) ต่อแรงกระทำจากแผ่นดินไหวเอาไว้ก่อนนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com