ค่าโมดูลัสยืดหยุ่น ที่ใช้ในการแทนค่าเข้าไปในสมการ

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบวิศวกรรมงานดินและฐานราก (GEOTECHNICAL & FOUNDATION ENGINEERING DESIGN หรือ GFE) นะครับ

สืบเนื่องจากเมื่อ 1-2 วันก่อนหน้านี้มีรุ่นน้องวิศวกรของผมท่านหนึ่งได้ปรึกษาผมเกี่ยวกับเรื่องสมการในการคำนวณหาค่ากำลังการรับ นน บรรทุกในเสาเข็มตอกโดยวิธี LOAD BEARING CAPACITY เราก็มีการพูดคุยกันในหลายประเด็นๆ เลยนะครับ แต่ ประเด็นที่ผมเห็นว่ามีความน่าสนใจและน่าจะนำมาเล่าสู่กันฟังกับเพื่อนๆ ในวันนี้ก็คือ ค่าโมดูลัสยืดหยุ่น ที่ใช้ในการแทนค่าเข้าไปในสมการๆ นี้นั่นเองนะครับ

 

เพื่อนๆ ทราบหรือไม่ครับว่าในการแทน ค่าโมดูลัสยืดหยุ่น หรือ MODULUS OF ELASTICITY หรือ ELASTIC MODULUS เข้าไปในสมการนี้เราจะต้องใช้ ค่าโมดูลัสยืดหยุ่น ของวัสดุใดกันแน่ ?

ผมเชื่อว่าหากผมถามแบบนี้คงจะมีเพื่อนเราหลายๆ คนคงจะตอบผมมาในทันทีว่า คือ ค่าโมดูลัสยืดหยุ่นของคอนกรีต เพราะ เสาเข็มนั้นทำโดยวิธีคอนกรีตอัดแรง ซึ่งก็จะมีค่าประมาณ

 

E = Ec = 15100√fc’

 

ซึ่งจริงๆ แล้วคำตอบนี้ก็ไม่ได้ผิดเสียทีเดียว แต่ ก็ยังไม่ถือว่าถูกต้องเสียทีเดียวอีกเช่นกันนะครับ เพื่อนๆ งงมั้ยครับเนี่ย ?

จริงๆ แล้วค่าโมดูลัสยืดหยุ่นที่ต้องใช้แทนเข้าไปในสมการๆ นี้ คือ ค่าโมดูลัสยืดหยุ่น น้อยที่สุด ระหว่าง วัสดุคอนกรีต ที่ถูกนำมาใช้ทำเสาเข็ม และ วัสดุดิน ที่ทำหน้าที่รองรับเสาเข็มของเรานะครับ เมื่อนำทั้ง 2 ค่ามาเปรียบเทียบกันแล้วเราก็ต้องใช้ค่าน้อยเป็นเกณฑ์ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการการันตีความปลอดภัยในการออกแบบของเรา

 

แต่ เอ๊ะ ?!

ทำไมที่ผ่านมาเพื่อนๆ หลายๆ คนเวลาที่ทำการคำนวณก็แทนค่ากันด้วยค่าโมดูลัสยืดหยุ่นของคอนกรีตกันตลอดเลย ไม่เคยใช้ค่าโมดูลัสยืดหยุ่นของดินเลย ?!

ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะ

(1) ไม่ใช่ในทุกๆ โครงการก่อสร้างจะมีการทำการทดสอบดิน พวกเค้าเหล่านั้นจึงไม่มีข้อมูลของค่าโมดูลัสยืดหยุ่นของดินในสถานที่ก่อสร้างมาใช้ในการคำนวณ จึงทำให้ต้องแทนค่าด้วยตัวที่เราทราบค่า นั่นก็คือค่าโมดูลัสยืดหยุ่นของคอนกรีตแทนนะครับ

(2) เพื่อนๆ บางคนอาจจะไม่ทราบจริงๆ ว่าดินเองก็ถือได้ว่าเป็นวัสดุๆ หนึ่งที่มีค่าโมดูลัสยืดหยุ่นเหมือนเช่นวัสดุอื่นๆ เช่นกัน ดังนั้นสำหรับเพื่อนๆ ที่ทราบ ก็จะทำการ อ่านค่า หรือ คำนวณหาค่าๆ นี้ได้จากผลการการทดสอบดิน หรือ SOIL TEST RESULTS นะครับ

 

เอาเป็นว่าครั้งต่อๆ ไปที่เราจะได้พบกัน ผมจะขออนุญาตมาพูดถึงวิธีในการคำนวณหาค่าโมดูลัสยืดหยุ่นของดินให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกันบ้างดีกว่านะครับ หากเพื่อนๆ ท่านใดมีความสนใจในหัวข้อนี้เป็นพิเศษ ก็สามารถที่จะติดตามอ่านบทความฉบับต่อไปของผมได้ในโอกาสต่อๆ ไปได้นะครับ

 

หวังว่าความรู้และประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากและแชร์ให้แก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com