จำนวนของเสาเข็มที่จะต้องใช้ในงานการก่อสร้างบ้านหรืออาคาร

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันอังคารแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

ในฐานะที่ผมเป็นหนึ่งในทีมงานของแอดมิน คำถามๆ หนึ่งที่ผมมักจะสังเกตเห็นได้จากอินบ็อกซ์ของทางเพจซึ่งส่วนใหญ่แล้วบรรดาแฟนเพจเหล่านั้นก็มักที่จะเป็นผู้หญิงด้วย ตัวอย่างเช่น หากอยากที่จะทำการก่อสร้างหรือต่อเติมอาคารหรือบ้านเรือนซึ่งจะมีขนาดพื้นที่เท่ากับ ……………………. ตารางเมตรต่อชั้น ทั้งหมดจำนวน ……………………. ชั้น อยากจะทราบว่าจะต้องใช้เสาเข็มไมโครไพล์ทั้งหมดจำนวนกี่ต้นหรืออยากจะทราบว่าจะต้องใช้ความยาวของเสาเข็มไมโครไพล์เท่ากับเท่าใดกันแน่ เป็นต้น ดังนั้นในวันนี้ผมจะมาให้แนวทางของคำตอบของคำถามข้อนี้แก่แฟนเพจที่เป็นผู้หญิง ซึ่งจริงๆ แล้วแฟนเพจที่เป็นผู้ชายก็สามารถที่จะติดตามอ่านไปพร้อมๆ กันก็ได้นะครับ

 

ก่อนอื่นเลยผมต้องขอออกตัวเอาไว้ก่อนเลยว่า จริงๆ แล้วคำถามข้อนี้ทางเพจนั้นไม่สามารถที่จะทำการตอบแก่แฟนเพจให้ทราบถึงจำนวนของเสาเข็มที่แน่นอนเพื่อที่จะได้นำไปใช้ในการก่อสร้างหรือต่อเติมให้แก่แฟนเพจได้จริงๆ นั่นเป็นเพราะการที่เราจะทราบได้ว่าจะต้องใช้เสาเข็มทั้งหมดจำนวนกี่ต้นนั้น จำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลอื่นๆ อีกมากนั่นเอง เช่น ข้อมูลของสถานที่ก่อสร้าง ข้อมูลของดินในสถานที่ก่อสร้าง ข้อมูลเรื่องระบบของโครงสร้างที่เราเลือกใช้ในการก่อสร้าง ข้อมูลเรื่องน้ำหนักบรรทุกคงที่และน้ำหนักบรรทุกจรใช้งานของบ้านเรือนหรืออาคารของเพื่อนๆ โดยเฉพาะน้ำหนักบรรทุกจรเพราะน้ำหนักประเภทนี้จะมีความไม่แน่นอนมากๆ ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของอาคารเป็นหลัก ข้อมูลเรื่องระยะห่างของเสา ตอม่อและฐานรากที่เลือกใช้งานว่ามีลักษณะของความยาวช่วงที่ปกติหรือเป็นความยาวของช่วงที่ค่อนข้างจะยาวมากกว่าปกติ เป็นต้นนะครับ

 

ดังนั้นหากเพื่อนๆ ต้องการที่จะทำการก่อสร้างหรือต่อเติมบ้านเรือนหรืออาคารของเพื่อนๆ ผมก็อยากจะให้คำแนะนำว่า ให้ทำการปรึกษากับวิศวกรโยธาเสียก่อนเพราะทางวิศวกรโยธาจะต้องทำการคำนวณและออกแบบเรื่องระบบของเสาเข็มและฐานรากของอาคารให้แก่เพื่อนๆ เสียก่อน หลังจากนั้นเค้าจะแจ้งให้เพื่อนๆ ทราบถึงข้อมูลของเสาเข็มที่จะต้องนำมาใช้ในการก่อสร้างของเพื่อนๆ เองว่าเป็นเช่นใด เช่น จะต้องใช้เสาเข็มจำนวนเท่าใด จะต้องใช้เสาเข็มความยาวเท่ากับเท่าใด เป็นต้นครับ

 

ซึ่งในความเป็นจริงนั้น หากว่าเพื่อนๆ เลือกที่จะไม่ทำการมอบหมายเรื่องงานการออกแบบงานก่อสร้างอาคารของเพื่อนๆ ให้แก่วิศวกรโยธาแล้วละก็ อย่างน้อยเพื่อนๆ ก็ควรที่จะต้องทำการระบุข้อมูลอื่นๆ ให้แก่ทางเพจให้มีความละเอียดและครบถ้วนมากที่สุด

 

เอาละ ถึงแม้ว่าทางเพจจะตอบแก่เพื่อนๆ ไม่ได้จริงๆ ว่าจะต้องใช้เสาเข็มจำนวนเท่าใดกันแน่ในการก่อสร้างบ้านหรืออาคารของเพื่อนๆ แต่อย่างน้อยสิ่งหนึ่งที่ทางเพจพอที่จะให้คำตอบแก่เพื่อนๆ ได้นั่นก็คือ จำนวนของเสาเข็มน้อยที่สุด ที่จะต้องนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคาร ซึ่งจำนวนดังกล่าวนั่นก็คือ 4 ต้นนั่นเอง ส่วนสาเหตุที่ผมตอบเช่นนี้ก็เป็นเพราะว่า เสาเข็มจำนวน 4 ต้น นั้นถือได้ว่าเป็นจำนวนของเสาเข็มที่ “น้อยที่สุด” ที่จะทำให้ระบบโครงสร้างของเพื่อนๆ นั้นมี “เสถียรภาพ” ที่ดีเพียงพอต่อการรับกำลังทั้งหมด

 

เปรียบเสมือนกับการที่มีคน 2 สองคนนั้นยืนคู่กันอยู่กันอยู่และใช้มือในการยึดระหว่างกันไปมา โดยที่คนทั้งคู่นั้นก็ยืนกันอยู่บนเท้าทั้ง 2 ข้างของแต่ละคน เมื่อจะต้องรับน้ำหนักในแนวดิ่งหรือในแนวราบใดๆ ที่เข้ามากระทำ ก็มีโอกาสน้อยมากๆ ที่คนทั้งคู่นี้จะล้มลงไปได้เนื่องจากน้ำหนักบรรทุกดังกล่าว ซึ่งหากดูจากรูปในอดีตที่ผมเคยได้ทำการโพสต์เอาไว้ก่อนหน้านี้สักพักแล้วก็จะพบว่า หลักการที่ดีที่สุดในการใช้งานโครงสร้างเสาเข็มก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้เสาเข็มของเรานั้นมีภาระในการรับประเภทของน้ำหนักบรรทุกให้น้อยประเภทที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งก็คือ การทำอย่างไรที่จะให้เสาเข็มของเรานั้นทำหน้าที่ในการรับเฉพาะแรงกระทำตามแนวแกนหรือว่า AXIAL LOAD นั่นเองครับ

 

ผมคาดหวังว่าอย่างน้อยคำตอบที่ผมได้นำเอามาฝากแฟนเพจทุกๆ ท่านในวันนี้จะช่วยทำให้เพื่อนๆ ทุกคนนั้นได้เกิดความเข้าใจหลักการเบื้องต้นในการเลือกใช้งานจำนวนของเสาเข็มเพื่อจะนำไปใช้ในงานการก่อสร้างบ้านหรืออาคารของเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

 

#โพสต์ของวันอังคาร

#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง

#ตอบคุณผู้หญิงเรื่องจำนวนของเสาเข็มที่จะต้องใช้ในงานการก่อสร้างบ้านหรืออาคารของเพื่อนๆ

 

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com