ฐานรากแผ่

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขอโพสต์ตอบคำถามแก่วิศวกรที่หลังไมค์มาถามผมต่อเนื่องจากโพสต์ช่วงนี้ของผมที่มีความเกี่ยวเนื่องกับเรื่องฐานรากแผ่นะครับ ซึ่งโพสต์ๆ นี้น่าที่จะเป็นโพสต์สุดท้ายของเรื่องๆ นี้ก่อนนะครับ แต่ หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยและต้องการจะสอบถามผมเกี่ยวกับเรื่องฐานรากแผ่ก็สามารถที่จะถามข้อสงสัยมายังผมได้เลยนะครับ หากผมพบว่าคำถามน่าสนใจและมีเวลาว่างผมจะรีบตอบข้อซักถามให้นะครับ

คำถามวันนี้คือ หากเราเป็นคนทำงานก่อสร้างฐานรากบนดิน โดยในแบบระบุความลึกมาตรฐานที่เราต้องทำการวางปลายฐานรากเอาไว้แล้ว แต่ เมื่อเปิดหน้าดินมาพบว่าเราไม่สามารถที่จะขุดดินลงไปได้ลึกตามระดับที่กำหนดไว้ในแบบได้ อาจเนื่องด้วยดินมีความแข็งมากๆ และ ตอนทำการทดสอบดินไม่ว่าจะการทำ BORING LOG หรือ PLATE BEARING ก็แล้วแต่ อาจทำไม่ครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด ด้วยเหตุนี้จะทำให้ระดับของปลายฐานรากแต่ละต้นที่วางอยู่ในดินนั้นจะมีค่าระดับที่ไม่เท่ากัน หากเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วเราควรจะทำอย่างไร ?

หากเราพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ผมขอแนะนำให้เราทำการวาดรูปประกอบก่อนนะครับ จะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้นดังรูปที่แนบมาในโพสต์ๆ นี้ด้วยนะครับ

(1) การก่อสร้างฐานรากวางบนดินที่มีระดับความลึกของฐานรากที่แตกต่างกันเราต้องทำการก่อสร้างฐานรากที่มีระดับลึกมากที่สุดก่อนเสมอ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ฐานรากที่มีระดับที่ตื้นกว่านั้นพังทลายลงขณะที่ทำงานฐานรากตัวที่อยู่ในระดับที่มีความลึกมากกว่านั่นเอง

(2) ฐานรากที่มีระดับของปลายฐานรากที่ระดับความลึกที่แตกต่างกันนั้น ต้องมีระดับความลึกที่ต่างกันไม่เกินข้อกำหนดดังต่อไปนี้นะครับ

หากพบว่าดินใต้ฐานรากนั้นมีสภาพที่จำแนกได้ว่าเป็น ดินแข็ง หรือ ดินทราย ที่มีความแน่นตัวดี ถึง แน่นตัวมาก เราควรจะต้องตรวจสอบดูว่าระยะความต่างของระดับ V นั้นควรห่าง น้อยกว่า หรือ มากที่สุด คือ เท่ากับระยะ H/2 หรือ เขียนให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า

V ≤ H/2

หากพบว่าดินใต้ฐานรากนั้นมีสภาพที่จำแนกได้ว่าเป็น ดาน หรือ หิน ที่มีค่าความแข็งมากๆ เราควรจะต้องตรวจสอบดูว่าระยะความต่างของระดับ V นั้นควรห่าง น้อยกว่า หรือ มากที่สุด คือ เท่ากับระยะ H หรือ เขียนให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า

V ≤ H

(3) หากว่าแบบรายละเอียดได้ทำการกำหนดระดับที่ฐานรากควรจะต้องต่างกันเอาไว้อยู่แล้ว แต่ ในขณะที่เราทำงานจริงๆ นั้นเราไม่สามารถทำการก่อสร้างให้ออกมาได้ตามที่แบบได้ระบุเอาไว้ เราในฐานะของผู้ทำการก่อสร้าง หรือ ผู้ควบคุมการทำงาน มีหน้าที่ๆ จะต้องทำการสอบถามไปยังวิศวกรผู้ออกแบบเสียก่อน ทั้งนี้เพื่อให้วิศวกรผู้ออกแบบวินิจฉัยว่าระดับการวางฐานรากที่สามารถวางได้จริงนั้นมีความถูกต้อง และ เหมาะสมเพียงใดก่อนที่จะดำเนินการใดๆ ต่อไปได้ครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com