ประเภทการเก็บตัวอย่างของดิน เมื่อได้ทำการเจาะสำรวจดินขึ้นมา

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้และวิธีในการอ่านข้อมูล ซึ่งจะรวมไปถึงการนำข้อมูลจากผลการทดสอบดินหรือ BORING LOG ไปใช้งานมาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

โดยที่ในวันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการพูดและอธิบายให้แก่เพื่อนๆ ได้รับทราบถึงเรื่อง ประเภทของการเก็บตัวอย่างของดิน เมื่อเราได้ทำการเจาะสำรวจดินขึ้นมาน่ะครับ

 

โดยที่การเก็บตัวอย่างของดินซึ่งได้จากการที่เรานั้นทำการเจาะสำรวจดินขึ้นมาจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ลักษณะใหญ่ๆ ด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ

 

  1. ตัวอย่างของ ดินที่ได้รับการรบกวน หรือ ดินที่มีการเปลี่ยนสภาพไป (DISTURBED SOIL SAMPLE)

ดินแบบนี้ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างของดินที่ได้รับการรบกวนจนทาให้โครงสร้าง หรือ การจับตัวของเม็ดดินนั้นเปลี่ยนแปลงไป หรือ อาจจะสูญเสียความชื้นในมวลดิน ซึ่งอาจจะเกิดจากวิธีการเก็บตัวอย่างดิน หรือ การขนส่ง และ การเก็บรักษาตัวอย่างดิน ซึ่งดินประเภทนี้ได้แก่ ตัวอย่างของดินที่ได้จากการทดสอบด้วยสว่านมือ และ ตัวอย่างของดินที่ได้จากการตอกวัดค่าด้วยกระบอกผ่าดิน

ทั้งนี้ตัวอย่างของดินประเภทนี้จะไม่สามารถนำไปใช้ในการทดสอบด้านการรับน้ำหนักของดินได้ เนื่องมาจากว่าดินนั้นได้รับผลกระทบจาก การกระแทก การอัด ซึ่งจะทำให้โครงสร้างของดินนั้นเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป แต่ เรายังสามารถนำตัวอย่างของดินประเภทนี้ไปหาคุณสมบัติของชั้นดินเพื่อที่จะทำการจำแนกประเภทของดินได้นะครับ

 

  1. ตัวอย่างของ ดินที่ไม่ได้รับการรบกวน หรือ ดินที่มีการคงสภาพอยู่ (UNDISTURBED SOIL SAMPLE)

ดินแบบนี้ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างของดินที่เก็บในสนามโดยที่ได้รับการเก็บรักษาให้ทั้ง โครงสร้าง และ องค์ประกอบ ของมวลดินนั้นมีสภาพเหมือนกันกับสภาพที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในสนาม ซึ่งดินประเภทนี้ได้แก่ ตัวอย่างของดินที่ได้ทำการเก็บจากกระบอกบางซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดตั้งแต่ 3 นิ้ว ขึ้นไป

โดยเราจะถือได้ว่าตัวอย่างประเภทนี้เป็นตัวอย่างของดินที่มีคุณภาพดีที่สุด ซึ่งเราจะสามารถนำตัวอย่างของดินประเภทนี้ไปทำการทดสอบคุณสมบัติต่างๆ ของดินในห้องปฏิบัติการได้เกือบจะทุกอย่าง ซึ่งจะรวมไปถึงคุณสมบัติทางด้าน ความแข็งแรง และ คุณสมบัติในการรับน้ำหนัก ของมวลดินอีกด้วยนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ความรู้เกี่ยวกับการเจาะสำรวจดิน

#ประเภทของการเก็บตัวอย่างของดินเมื่อเราได้ทำการเจาะสำรวจดินขึ้นมา

ADMIN JAMES DEAN



บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com