ปัญหาเรื่อง ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไป เกี่ยวกับระบบเสาเข็มรับแรงฝืด

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในทุกๆ วันพฤหัสบดีแบบนี้ ผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องวิศวกรรมงานฐานราก งานดินและเสาเข็ม” นะครับ

เมื่อช่วงประมาณสักหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ผมได้รับข้อความเข้ามาทางอินบ็อกซ์จากน้องท่านหนึ่งซึ่งใจความของคำถามนั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

“ผมจะรบกวนขอคำปรึกษาดังนี้ครับ หากเรามีความต้องการที่จะทำการทดสอบการรับน้ำหนักของเสาเข็มเจาะแบบแห้งหรือ DRY PROCESS BORED PILE ด้วยวิธี DYNAMIC LOAD TEST แบบนี้ควรที่จะต้องรอให้คอนกรีตของเรานั้นมีอายุครบ 28 วัน ใช่หรือไม่ครับ ?”

 

ซึ่งผมก็ได้ตอบคำถามน้องท่านนี้ไปในเบื้องต้นว่า คำถามข้อนี้เป็นคำถามที่ดี ซึ่งเหมือนกันกับในหลายๆ กรณีจากหลายๆ โพสต์ที่ผ่านมาของผม ที่ผมมักจะเอ่ยถึงอยู่เสมอว่า กลไกการรับกำลังของเสาเข็มนั้นจะขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลักๆ นั่นก็คือ

1.กำลังการรับน้ำหนักจาก ดิน

2.กำลังรับน้ำหนักจากตัวโครงสร้างของเสาเข็มเอง

ดังนั้นหากถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่เราจะต้องรอให้คอนกรีตของเรานั้นมีอายุครบ 28 วัน ประเด็นก็จะอยู่ที่ว่า กำลังการรับน้ำหนักจาก ดิน หรือ กำลังรับน้ำหนักจากตัวโครงสร้างของเสาเข็มเอง จะเป็นตัวที่คอยควบคุมค่ากำลังในการรับกำลังของเสาเข็มนั่นเองครับ

 

ซึ่งวันนี้ผมมีข้อเสนอแนะเพื่อที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์เช่นนี้ให้แก่เพื่อนๆ ด้วยดังนี้

(1) เพื่อนๆ อาจจะต้องทำการเผื่อค่าของกำลังอัดของคอนกรีตให้สูงยิ่งขึ้นเพราะหากค่ากำลังอัดของคอนกรีตนั้นมีค่าที่สูงกว่าที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการระบุเอาไว้แล้ว หากจะทำการทดสอบเสาเข็มโดยที่ไม่รอให้คอนกรีตมีอายุครบ 28 วัน ก็มีความเป็นไปได้ว่าคอนกรีตของเรา ณ วันที่จะทำการทดสอบนั้นจะมีค่าที่สูงกว่าหรือเท่ากับค่ากำลังที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการระบุเอาไว้ให้ใช้นะครับ

(2) เพื่อนๆ อาจจะเลือกใช้งานคอนกรีตประเภทที่ให้ค่ากำลังอัดที่เร็วกว่าคอนกรีตธรรมดาทั่วๆ ไปในการก่อสร้างตัวเสาเข็มเจาะหรือ EARLY STRENGTH CONCRETE ก็ได้นะครับ

 

หมายเหตุไว้ตรงนี้ด้วยว่า ไม่ว่าเพื่อนๆ เพื่อนๆ จะเลือกวิธีการแบบใดก็ตาม เพื่อนๆ ควรที่จะต้องทำการเก็บตัวอย่างของคอนกรีตที่ได้ทำการเทเอาไว้ให้เพียงพอด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อหากได้เวลาที่เรามีความประสงค์จะทำการทดสอบตัวเสาเข็มเมื่อใด เราก็เพียงแค่นำเอาตัวอย่างเหล่านั้นมาทำการทดสอบหาดูว่า ค่ากำลังอัดประลัยของคอนกรีตที่ใช้ในการก่อสร้างเสาเข็มเจาะของเรานั้นถึงเกณฑ์ตามที่ผู้ออกแบบได้ทำการระบุเอาไว้ให้ใช้หรือไม่นั่นเองครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์วันพฤหัสบดี
#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็ม
#ตอบปัญหาเรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปเกี่ยวกับระบบเสาเข็มรับแรงฝืด

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com