วิธีในการวิเคราะห์โครงสร้างด้วยวิธีการที่มีความทันสมัยใหม่ หรือ ADVANCED STRUCTURAL ANALYSIS METHOD

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

พบกันอีกครั้งหนึ่งในบ่ายวันจันทร์แบบนี้ วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง การเตรียมตัวสอบเพื่อที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพวิศวกรโยธา มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

หลังจากที่ผมได้พาเพื่อนๆ รับทราบและรับชมกันไปแล้วถึงเรื่องเนื้อหาต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกันกับเรื่อง ปัญหาในการวิเคราะห์โครงสร้างที่มีลักษณะอย่างง่ายที่เราสามารถจะทำการวิเคราะห์โครงสร้างได้ด้วยหลักการทางสถิตยศาสตร์ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน การเขียนแผนภาพของแรงภายในต่างๆ เช่น แผนภาพขงแรงระทำตามแนวแกน แผนภาพของแรงเฉือน แผนภาพของแรงดัด เป็นต้น การวิเคราะห์หาค่าการเสียรูป ณ ตำแหน่งต่างๆ ภายในโครงสร้าง ไล่เรียงไปจนถึงปัญหาในการวิเคราะห์โครงสร้างที่มีลักษณะอย่างยากที่เราไม่สามารถที่จะทำการวิเคราะห์โครงสร้างได้ด้วยหลักการทางสถิตยศาสตร์ทั่วๆ ไปได้และกรณีล่าสุดคือปัญหาในการวิเคราะห์หาค่าการเสียรูปของโครงสร้างที่มีลักษณะอย่างยากที่เราไม่สามารถที่จะทำการวิเคราะห์โครงสร้างได้ด้วยหลักการทางสถิตยศาสตร์ทั่วๆ ไปนั่นเอง โดยที่ผมคิดว่าผมพอที่จะมีระยะเวลาอีกประมาณ 2 เดือนนิดๆ ภายในปีนี้ที่จะจบคอร์สๆ นี้ ดังนั้นผมคิดว่าในช่วงสุดท้ายของปีนี้ ผมตัดสินใจที่จะนำเอา วิธีในการวิเคราะห์โครงสร้างด้วยวิธีการที่มีความทันสมัยใหม่ หรือ ADVANCED STRUCTURAL ANALYSIS METHOD โดยวิธีการนี้ก็คือ วิธีการวิเคราะห์ด้วยเมตริกซ์ หรือ MATRIX ANALYSIS METHOD ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับการพัฒนามาจากการอาศัยหลักการทางด้าน FINITE ELEMENT ANALYSIS นั่นเองครับ

 

ทั้งนี้วิธีการๆ นี้ถือได้ว่าเป็นที่ได้รับความนิยมมากๆ ในปัจจุบัน เพราะว่าวิธีการๆ นี้เป็นวิธีการที่มีกระบวนการคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีระเบียบในการวิเคราะห์ที่ค่อนข้างดีมากๆ จึงทำให้ในที่สุดบรรดาโปรแกรมที่พวกเราใช้ๆ ในการวิเคราะห์โครงสร้างทั้งหลายแหล่ก็ล้วนแล้วแต่นำหลักการของวิธีการๆ นี้ไปใช้เพื่อทำออกมาเป็นโปรแกรมให้พวกเราได้ใช้กัน

 

โดยที่ผมจะขอเริ่มต้นในสัปดาห์หน้าเป็นสัปดาห์แรกเลยก็แล้วกัน ทั้งนี้ผมอยากจะขอให้เพื่อนๆ ทุกคนนั้นสบายใจได้ ไม่ต้องเป็นห่วงไปว่าเนื้อหาที่ผมจะนำมาเล่าสู่กันฟังนั้นจะมีความยุ่งยากหรือสลับซับซ้อนอะไรมากมายจนเกินไปนักเพราะผมจะพยายามค่อยๆ เน้นไปที่เนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกันกับการปูพื้นฐานในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยที่จะใช้ทั้งวิธีการเล่า อธิบาย และการยกตัวอย่างในการแก้ปัญหาการวิเคราะห์โครงสร้างประเภทต่างๆ ให้แก่เพื่อนๆ ทุกคนได้ค่อยๆ ทำการเรียนรู้ถึงเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกันกับเรื่องๆ นี้ไปพร้อมๆ กันนะครับ

 

สุดท้ายนี้หากว่าเป็นไปได้ผมก็อยากที่จะขอให้เพื่อนๆ ทุกคนหาหนังสืออ้างอิงเพื่อใช้ประกอบการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องๆ นี้ เล่มใดก็ได้แต่หากไม่มี ผมก็อยากจะขอแนะนำหนังสือเล่มนี้นั่นก็คือ MATRIX ANALYSIS OF STRUCTURE ที่เขียนโดยท่านศาสตราจารย์ ASLAM KASSIMALI เพราะตัวของผมเองก็ได้ใช้หนังสือเล่มนี้ในการร่ำเรียนมาโดยตลอด ซึ่งศาสตราจารย์ท่านได้เขียนหนังสือเล่มนี้เอาไว้ดีมากๆ ดังนั้นเวลาที่ผมจะนำเอาปัญหาต่างๆ มาทำการแก้เพื่อเป็นการยกตัวอย่างให้แก่เพื่อนๆ ผมก็จะขออนุญาตหยิบยกและนำเอาปัญหาท้ายบทจากหนังสือเล่มนี้มาใช้ด้วยครับ

 

ผมหวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#การเตรียมตัวสอบเพื่อที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพวิศวกรโยธา

#AdvancedStructuralAnalysisMethod

#MatrixAnalaysis01

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com