เฉลยคำตอบ ในการสอบใบประกอบวิชาชีพ ระดับภาคีวิศวกรที่ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของสภาวิศวกร ข้อที่ 72

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

พบกันอีกเช่นเคยในวันบ่ายจันทร์แบบนี้โดยที่หัวข้อในวันนี้ผมจะมาเฉลยคำตอบในการสอบใบประกอบวิชาชีพในระดับภาคีวิศวกรที่ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของสภาวิศวกรนะครับ

ในวันนี้จะเป็นข้อสอบในวิชา THEORY OF STRUCTURES นะครับ โดยที่ข้อสอบข้อนี้มีรายละเอียดของถามว่า

ข้อที่ 72

จากโครงเฟรมที่แสดง แรงเฉือนมากที่สุดใน BC เท่ากับ

 

เฉลย

เนื่องจากปัญหาในข้อนี้จะสัมพันธ์กันกับปัญหาข้อที่ 71 ที่ผมได้เฉลยไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ดังนั้นวันนี้ผมจะขออนุญาตเท้าความไปถึงข้อมูลที่เราได้จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั่นก็คือ ค่าแรงปฏิกิริยาที่จุดรองรับ A และD ซึ่งมีค่าเท่ากับ

 

H@A = 5.00 TONS

V@A = 5.50 TONS

V@D = 3.50 TONS

 

โดยหากเราทำการสังเกตดีๆ จะพบว่าในโครงข้อแข็งชุดนอกเหนือไปจากแรงในแนวดิ่งในชิ้นส่วน BC แล้วจะเห็นได้ว่าไม่มีแรงกระทำในแนวดิ่งอื่นๆ อีกเลย ซึ่งนั่นก็แสดงว่าเราจะสามารถทำการเขียนแผนภาพอิสระของแรงภายในชิ้นส่วน BC ออกมาได้เลยเพราะค่าแรงเฉือนในชิ้นส่วนนี้จะมีค่าเท่ากับค่าแรงปฏิกิริยาที่จุดรองรับเลย ดังนั้นค่าแรงภายในแนวดิ่งที่จุด B ก็จะมีค่าเท่ากับค่าแรงปฏิกิริยาที่จุดรองรับ A นั่นก็คือ 5.50 TONS และค่าแรงภายในแนวดิ่งที่จุด C ก็จะมีค่าเท่ากับค่าแรงปฏิกิริยาที่จุดรองรับ D นั่นก็คือ 3.50 TONS

 

สำหรับการแก้ปัญหาข้อนี้เราไม่จำเป็นที่จะต้องทำการคำนวณหาค่าโมเมนต์ดัดภายในที่จุดต่อ B และ C ซึ่งในขณะนี้ยังถือว่าเป็นตัวที่เรายังไม่ทราบค่าเพราะเราทราบกันดีว่าในการคำนวณหาค่าของแรงเฉือนนั้นจะแยกส่วนอย่างอิสระกับการคำนวณหาค่าโมเมนต์ดัด

 

ดังนั้นหากเราจะทำการเขียนค่าแผนภูมิแรงเฉือน หรือ ค่า SHEAR FORCE เราก็สามารถที่จะทำได้เลย โดยค่าที่ตำแหน่งต่างๆ ภายในชิ้นส่วน BC นั้นจะมีค่าเท่ากับ

 

ที่ตำแหน่ง B

SF(B;START) = 0 + 5.50 TONS

SF(B;START) = +5.50 TONS

 

ระหว่างตำแหน่ง B ถึงตำแหน่ง C

SF(BC) = SF(B;START) – 3×3

SF(BC) = +5.50 – 9.00

SF(BC) = -3.50 TONS

 

ที่ตำแหน่ง C

SF(C;END) = SF(BC) + 3.50

SF(C;END) = -3.50 + 3.50

SF(C;END) = 0

 

ดังนั้นคำตอบในข้อนี้ คือ ข้อที่ 2 เท่ากับ 5.50 TONS

 

ข้อคิดท้ายเฉลย

ข้อสอบข้อนี้มีความต้องการที่จะทดสอบดูว่า วิศวกร ที่เป็นผู้มาทำข้อสอบข้อนี้จะมี ไหวพริบ และ ความรู้ เกี่ยวกับ ระบบของโครงสร้างโครงข้อแข็ง มาก หรือ น้อย เพียงใดนะครับ

 

ข้อแนะนำท้ายเฉลย

หากผมจะให้คำแนะนำในการทำข้อสอบข้อนี้ ผมคิดว่าน้องๆ ไม่ควรที่จะเสียเวลาสำหรับคำถามข้อนี้มากกว่า 5 นาทีนะครับ มิเช่นนั้นอาจจะทำข้อสอบโดยรวมทั้งหมดไม่ทันได้นะครับ

 

ยังไงผมก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ วิศวกรทุกๆ คนที่กำลังเตรียมตัวที่จะสอบใบประกอบวิชาชีพทุกๆ คนด้วยนะครับ และ หากน้องๆ ท่านใดมีคำถามเกี่ยวกับข้อสอบใบประกอบวิชาชีพที่อาจจะยัง ติดขัด หรือ อาจจะไม่ทราบถึงหลักในการคำนวณ ผมก็ขอรบกวนให้ทำการแจ้งเข้ามาที่เพจได้เลยนะครับ ผมจะค่อยๆ ทำการทยอยนำมาเฉลยและตอบให้แก่น้องๆ ทุกๆ คนต่อไปครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com