การเสริมเหล็กเสริมพิเศษในบริเวณขอบและมุม ของพื้นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่อในที่ที่จะมีช่องเปิด

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันพุธแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง” นะครับ

 

ในวันนี้ผมจะขออนุญาตหยิบยกนำเอาตัวอย่างของการคำนวณเรื่องเหล็กเสริมพิเศษในบริเวณขอบและมุมของพื้นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่อในที่ที่จะมีช่องเปิดเอามาฝากแก่เพื่อนๆ กันอีกสักหนึ่งโพสต์ก็แล้วกันและเพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เรามาเริ่มต้นดูกรณีของการเสริมเหล็กในครั้งนี้เลยก็แล้วกันนะครับ

ผมมีพื้นๆ หนึ่งที่มีการเสริมเหล็กใน 1 ชั้น ซึ่งเหล็กบนจะเท่ากับ DB12mm@150mm ส่วนเหล็กล่างจะเท่ากับ DB12mm@200mm หากผมต้องการจะทำช่องเปิดที่มีขนาดของความกว้างมีค่าเท่ากับ 600 มม และมีขนาดของความยาวมีค่าเท่ากับ 800 มม จงทำการออกแบบรายละเอียดของการเสริมเหล็กเสริมพิเศษในบริเวณขอบและมุมของพื้นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่อในที่ที่จะมีช่องเปิดนี้

 

ก่อนอื่นเลย เราจะต้องทำการตรวจสอบเสียก่อนนะครับว่า เราจะสามารถทำการเสริมเหล็กเสริมพิเศษต่างๆ ตาม TYPICAL DETAIL ที่มีอยู่ได้หรือไม่โดยการตรวจสอบว่าทั้งขนาดความกว้างและความยาวของช่องเปิดนั้นมีค่ามากกว่า 1000 มม หรือไม่ ซึ่งผลก็ปรากฏว่าไม่เกิน ดังนั้นจึงสามารถที่จะทำการเสริมเหล็กเสริมพิเศษต่างๆ ตาม TYPICAL DETAIL ได้นะครับ

 

ต่อมาเรามาเริ่มต้นทำการคำนวณเหล็กเสริมที่อยู่ทางด้านบนกันก่อน จะพบว่าภายในช่องเปิดนั้นจะมีเหล็ก DB12mm ผ่านทั้งหมดจำนวน 5 เส้น ซึ่งจะคิดเป็น

As = 5 x 1.13 = 5.65 CM^(2)

ดังนั้นหากผมต้องการที่จะใช้เหล็กเสริมพิเศษเป็นเหล็กขนาด DB16mm ผมจะต้องทำการกระจายเหล็กเสริมพิเศษดังกล่าวนี้ให้อยู่ที่ด้านบนและล่างโดยต้องให้มีจำนวนอย่างน้อยเท่ากับ

Nos. = 5.65 / (2 x 2.01) = 1.41 ≈ 2DB16mm

ต่อมาเราก็จะมาทำการคำนวณเหล็กเสริมที่อยู่ทางด้านล่างกันบ้าง จะพบว่าภายในช่องเปิดนั้นจะมีเหล็ก DB12mm ผ่านทั้งหมดจำนวน 3 เส้น ซึ่งจะคิดเป็น

As = 3 x 1.13 = 3.39 CM^(2)

ดังนั้นหากผมต้องการที่จะใช้เหล็กเสริมพิเศษเป็นเหล็กขนาด DB12mm ผมจะต้องทำการกระจายเหล็กเสริมพิเศษดังกล่าวนี้ให้อยู่ที่ด้านบนและล่างโดยต้องให้มีจำนวนอย่างน้อยเท่ากับ

Nos. = 3.39 / (2 x 1.13) = 1.5 ≈ 2DB12mm

 

สุดท้ายก็คือเหล็กเสริมที่จะอยู่ในแนวทแยงมุมที่จะอยู่ในแต่ละมุมของช่องเปิด ผมก็จะใช้เหล็กขนาด DB12mm จำนวน 2 เส้น ที่มีขนาดของความยาวเท่ากับ 1000 มม โดยที่จะต้องวางเหล็กเสริมชุดนี้ให้อยู่ในทุกๆ มุมของช่องเปิดนั่นเองนะครับ

 

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายสิ่งที่จะต้องไม่ลืมโดยเด็ดขาดเลยก็คือ ระยะความยาวของเหล็กเสริมพิเศษเหล่านี้จะต้องมีขนาดของความยาวทั้งหมดที่เพียงพอด้วย ซึ่งเราก็สามารถที่จะทำการคำนวณค่าดังกล่าวนี้โดยอาศัยหลักการของเรื่องแรงยึดเหนี่ยวระหว่างเหล็กเสริมและคอนกรีตได้ตามปกติได้เลยครับ

ผมคาดหวังไว้ว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยและจนกว่าเราจะกลับมาพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันพุธ

#ความรู้เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง

#การเสริมเหล็กเสริมพิเศษในบริเวณขอบและมุมของพื้นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่อในที่ที่จะมีช่องเปิด

#ครั้งที่2

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com