สมการในการคำนวณหาหน่วยแรงลมสถิตเทียบเท่า(ต่อ)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆท่าน

ในวันนี้ผมอยากที่จะขออนุญาตมาแชร์และเล่าถึงประเด็นที่มีความสำคัญมากประการหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์แรงกระทำทางด้านข้างแก่โครงสร้างของอาคารอันเนื่องมาจากแรงลมให้แก่เพื่อนๆ ได้ทราบกันนะครับ หัวข้อนั้นก็คือ สมการในการคำนวณหาหน่วยแรงลมสถิตเทียบเท่า ซึ่งเป็นรูปแบบการคำนวณแรงลมตามมาตรฐานฉบับใหม่ของกรมโยธาธิการและผังเมืองนะครับ

โดยหากอ้างอิงตาม มยผ 1311-50 หรือ มาตรฐานการคำนวณแรงลมและการตอบสนองของอาคารนะครับ หากเรามาดูสมการในการคำนวณหาหน่วยแรงลมสถิตเทียบเท่าจะพบว่าหน้าตาของสมการนี้เป็นดังต่อไปนี้นะครับ

P = Iw q Ce Cg Cp

ในวันนี้ผมอยากที่จะขออนุญาตมาขยายความถึงค่า Ce จากในสมการข้างต้น ซึ่งค่านี้ก็คือ ค่าประกอบเนื่องจากสภาพภูมิประเทศ ซึ่งค่าๆ นี้จะขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศของสถานที่ตั้งของโครงการก่อสร้างเป็นหลักนั่นเองนะครับ

โดยที่ค่าๆ นี้จะเป็นค่าตัวประกอบที่เราจะนำมาใช้ทำการปรับแก้ค่าหน่วยของแรงลมให้แปรเปลี่ยนไปตาม
(ก) ความสูงจากพื้นดิน
(ข) สภาพภูมมิประเทศ

หากเราให้ค่า Z เป็นระยะความสูงจากพื้นดิน (หน่วยเป็นเมตร) ณ ตำแหน่งที่เราทำการคำนวณค่าหน่วยแรงลมโดยการคำนวณตามวิธีการอย่างง่าย (SIMPLE METHOD) เราจะมีวิธีในการคำนวณโดยการคำนึงถึงสภาพภูมิประเทศโดยแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบหลักๆ คือ

(1) สภาพภูมิประเทศแบบ A
ลักษณะของสภาพภูมิประเทศแบบนี้คือ สภาพภูมิประเทศแบบโล่ง เช่น มีอาคาร ต้นไม้ สิ่งปลูกสร้างอื่นๆ กระจัดกระจายตัวแบบห่างๆ กัน หรือ เป็นบริเวณชายทะเล เป็นต้น สำหรับกรณีนี้ค่า Ce จะมีค่าเท่ากับ

Ce = ค่าสูงสุดระหว่าง (Z/10)^(0.2) และ 0.90

(2) สภาพภูมิประเทศแบบ B
ลักษณะของสภาพภูมิประเทศแบบนี้คือ สภาพภูมิประเทศแบบชานเมือง เช่น มีต้นไม้ใหญ่หนาแน่น หรือ บริเวณศูนย์กลางของเมืองขนาดเล็ก เป็นต้น สำหรับกรณีนี้ค่า Ce จะมีค่าเท่ากับ

Ce = ค่าสูงสุดระหว่าง (0.70)(Z/12)^(0.3) และ 0.70

ผมขอหมายเหตุไว้ตอนท้ายนี้นิดนึงนะครับว่า สภาพภูมิประเทศใดๆ จะสามารถจัดได้อยู่ในสภาพภูมิประเทศแบบ B ได้นั้นก็ต่อเมื่อลักษณะของภูมิประเทศนั้นๆ มีความสม่ำเสมอในเรื่องทิศทางของต้นลมนั้นจะต้องมีระยะทางไม่น้อยกว่า 1 กม หรือ 10 เท่า ของความสูงของอาคาร โดยให้เราพิจารณาเกณฑ์ๆ นี้จากค่าทั้ง 2 โดยใช้ค่าสูงสุดในการคำนวณนะครับ ซึ่งสภาพภูมิประเทศที่ใช้ในการคำนวณนี้ควรที่จะมีความสอดคล้องกันกับสภาพภูมิประเทศที่แท้จริงในทิศทางของลมที่ทำการพิจารณาด้วยนะครับ โดยมีข้อจำกัดอยู่เล็กน้อยว่า ตามลักษณะของอาคารที่ผมได้กล่าวถึงนี้จะหมายถึงอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 80 เมตร และ ตั้งอยู่ในกลุ่มที่มีค่าความเร็วลมอ้างอิงไม่เกิน 25 m/s ตามในรูปที่ผมแนบมาด้วย ซึ่งก็คือแผนที่การแบ่งกลุ่มความเร็วลมอ้างอิง นั่นเองนะครับ ซึ่งหากเป็นไปตามนี้ก็อนุญาตให้ใช้เฉพาะสภาพภูมิประเทศแบบ A เท่านั้นนะครับ

ผมอยากจะขออนุญาตมาเล่าให้ทุกๆ ท่านได้รับถึงค่า Cg หรือ ค่าประกอบเนื่องจากการกรรโชกของแรงลม กันต่อในโอกาสหน้าก็แล้วกันนะครับ เพื่อนๆ ท่านใดมีความสนใจก็สามารถที่จะติดตามกันได้ในวันพรุ่งนี้นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com