ปัญหาการทำงานวิศวกรรมโครงสร้างฐานราก บนชั้นดินอ่อนและความสำคัญของการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการรับกำลังของดิน

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในทุกๆ วันพฤหัสบดีแบบนี้ ผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องวิศวกรรมงานฐานราก งานดินและเสาเข็ม” นะครับ

 

วันนี้ผมจะขออนุญาตนำเอาประเด็นๆ หนึ่งที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกันกับปัญหาการทำงานวิศวกรรมโครงสร้างฐานรากบนพื้นที่ๆ มีชั้นดินนั้นเป็นดินอ่อนนั่นและเพราะเหตุใดการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการรับกำลังของดินนั้นจึงมีความสำคัญมาก นั่นก็คือ การวิบัติของโครงสร้างเนื่องจากชั้นดินนั้นเป็นดินอ่อน เอามาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านเพื่อเป็นวิทยาทานกันนะครับ

จากรูปที่แสดงอยู่ในโพสต์ๆ นี้จะแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนตัวของดินเหนียวอ่อนซึ่งจะทำให้โครงสร้างเสาเข็มนั้นล้มจนทำให้เกิดการหักในที่สุด ซึ่งเป็นภาพที่เกิดขึ้นในขณะที่มีการทำงานขุดดินเพื่อทำงานโครงสร้างฐานรากในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรปราการ โดยจะเห็นได้ว่า เมื่อมีการขุดหลุมก็ดีหรือขุดบ่อก็ดี ตามธรรมชาตินั้นเมื่อชั้นดินนั้นมีลักษณะเป็นดินที่มีความอ่อนตัวมากๆ เช่น ดินเหนียวอ่อน เป็นต้น ดินอ่อนนั้นๆ ก็จะเกิดพฤติกรรมการไหลหรือเคลื่อนตัวไปยังบริเวณที่มีลักษณะเป็นช่องว่าง ซึ่งก็จะส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างที่ถูกก่อสร้างอยู่ภายในบ่อขุดหรือพื้นที่ๆ อยู่ข้างเคียงบ่อขุดนั้นๆ ได้โดยง่ายเลย ยิ่งการขุดนั้นเป็นการขุดที่มีขนาดของความลึกที่มากๆ ดินก็มีโอกาสที่จะเคลื่อนตัวได้มากตามไปด้วยนะครับ

 

ดังนั้นในการขุดดินในพื้นที่ๆ มีลักษณะของชั้นดินที่เป็นดินที่มีความอ่อนตัวมากๆ ในขั้นตอนของการก่อสร้างงานวิศวกรรมโครงสร้างฐานรากนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีระบบโครงสร้างที่จะคอยทำหน้าที่ในการค้ำยันหรือป้องกันมิให้ดินที่ทำการขุดนั้นเกิดการไหลตัวได้ ไม่ว่างานก่อสร้างนั้นๆ จะเป็นงานก่อสร้างประเภทชั่วคราวหรือประเภทถาวรก็ตาม ซึ่งหากเป็นกรณีของการป้องกันแบบชั่วคราว ระบบโครงสร้างที่พวกเรามักจะพบเห็นได้โดยทั่วๆ ไปเลยก็คือการใช้โครงสร้างเข็มพืดเหล็กหรือที่พวกเรานิยมเรียกกันว่า SHEET PILE สำหรับกรณีของการป้องกันแบบถาวร ระบบโครงสร้างที่พวกเรามักจะพบเห็นได้โดยทั่วๆ ไปเลยก็คือการใช้โครงสร้างกำแพงกันดินหรือที่พวกเรานิยมเรียกกันว่า DIAPHRAGM WALL นั่นเองนะครับ

 

เอาเป็นว่าในครั้งต่อไปที่เราจะกลับมาพบกัน ผมจะขออนุญาตหยิบยกนำเอาเนื้อหาเกี่ยวกับกรณีๆ นี้มาพูดคุยและเล่าสู่กันฟังแก่เพื่อนๆ อีกสักโพสต์ หากว่ามีเพื่อนๆ ท่านใดที่มีความสนใจเป็นพิเศษ ก็สามารถที่จะติดตามอ่านบทความฉบับนี้ของผมได้ในสัปดาห์หน้านะครับ

 

ปล ผมต้องขออนุญาตและกราบขอบพระคุณสำหรับรูปภาพและเนื้อหาบางส่วนที่ผมได้นำมาใช้ในการโพสต์ในวันนี้จากเอกสารเผยแพร่ทางวิชาการ เลขบทความที่ วศ.ปฐพีและฐานราก 61/1 เรื่องการแก้ปัญหาการทรุดตัวของงานถนน งานถมที่ และถมบ่อดิน ในพื้นที่ดินเหนียวอ่อนกรุงเทพฯ ด้วยการปรับปรุงคุณภาพดินและเทคนิค VCM ซึ่งได้มีการจัดทำไว้โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ GERD โดยมีท่าน รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าของศูนย์วิจัย อีกทั้งท่านยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพีและฐานรากที่เก่งมากๆ ด้วยครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์วันพฤหัสบดี

#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็ม

#ความรู้เรื่องปัญหาการทำงานวิศวกรรมโครงสร้างฐานรากบนชั้นดินอ่อนและความสำคัญของการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการรับกำลังของดิน

#ตอนที่1

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com