การดูแลรักษาจุดรองรับของโครงสร้างสะพาน

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันอังคารแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

สืบเนื่องจากเมื่อในสัปดาห์ที่แล้วนั้นผมได้โพสต์ให้ความรู้กับเพื่อนๆ ว่าสำหรับจุดรองรับประเภท เช่น ประเภท ELASTOMERIC BEARING ประเภท ROLLER BEARING และประเภท ROCKER BEARING เป็นต้นนั้นจะมีลักษณะอย่างหนึ่งที่คล้ายๆ กันนั่นก็คือ เมื่อใช้ไปแล้วสักระยะหนึ่ง จะต้องมีการบำรุงรักษาชิ้นส่วนโครงสร้างด้วยเพราะหากไม่ทำการสำรวจและบำรุงรักษาแล้วละก็ นั่นอาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาซึ่งปัญหาในการใช้งานโครงสร้างในระยะยาวได้ ดังนั้นในวันนี้ผมจะขออนุญาตนำเอาเรื่องสาเหตุและรูปแบบของการวิบัติของ BEARING พวกนี้มาเล่าสู่กันฟังกับเพื่อนๆ ก็แล้วกันนะครับ


สาเหตุที่ผมกล่าวเช่นนี้เป็นเพราะบรรดาจุดรองรับประเภทข้างต้นนั้นล้วนแล้วแต่ทำจากวัสดุเหล็กทั้งหมดซึ่งเราน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า เหล็ก และ สนิม นั้นเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดรองรับของสะพานซึ่งลักษณะของการใช้งานนั้นเป็นแบบใช้งานภายนอกหรือ EXTERNAL USAGE ทำให้วัสดุเหล็กนั้นต้องมีโอกาสสัมผัสกับความชื้นและอากาศแบบสลับไปสลับมาตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ ดังนั้นการจะใช้งานประเภทของจุดรองรับเหล่านี้โดยที่ไม่มีการบำรุงรักษาเลยจึงเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ที่จะทำเช่นนั้นได้นะครับ

ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้ดูรูปประกอบที่ผมได้นำเอามาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ไปพร้อมๆ กันซึ่งจะเห็นได้ว่าตำแหน่งที่มีโอกาสจะเกิดสนิมและสร้างปัญหาให้แก่จุดรองรับมากที่สุดเลยก็คือ ใต้ฐานของตัวจุดรองรับ นั่นเป็นเพราะว่าหากใต้ฐานของจุดรองรับของเรานั้นเกิดสนิมขึ้นจะทำให้คุณสมบัติหลายๆ อย่างของจุดรองรับนั้นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปจากเดิมโยสิ้นเชิง เช่น สำหรับ ROLLER BEARING จะทำให้จุดรองรับที่สามารถจะเกิดการเสียรูปทางด้านข้างนั้นไม่สามารถที่จะเกิดการเสียรูปไปทางด้านข้างได้ตามปกติอย่างที่ผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดเอาไว้หรือสำหรับ ROCKER BEARING จะทำให้จุดรองรับที่สามารถจะเกิดการเสียรูปโดยการหมุนตัวโดยรอบแกนของโครงสร้างนั้นไม่สามารถที่จะเกิดการเสียรูปโดยการหมุนตัวโดยรอบแกนของโครงสร้างได้ตามปกติอย่างที่ผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดเอาไว้ เป็นต้น ซึ่งนี่เองคือสาเหตุว่าทำไมในหลายๆ ประเทศรวมถึงประเทศไทยของเราเองก็มีหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบต่อการดูแลรักษาสภาพการใช้งานของโครงสร้างสะพานให้ดีอยู่เสมอ เช่น หน่วยงานของกรมทางหลวง เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้เองก็จะมีหน้าที่ดูแลและรักษาสภาพการใช้งานของสะพานให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีโดยที่จะมีการออกสำรวจเป็นช่วงๆ ในแต่ละปีเพื่อที่จะแน่ใจได้จริงๆ ว่าโครงสร้างเหล่านี้ไม่มีปัญหาใดๆ ในการใช้งานจริงๆ น่ะครับ

จากที่ผมได้กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นก็เพื่อให้เพื่อนๆ เล็งเห็นว่าเพราะเหตุใดจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการดูแลรักษาจุดรองรับประเภทนี้ให้อยู่ในสภาพปกติอยู่เสมอ โดยวิธีการที่เราอาจจะนำมาใช้ในการดูแลรักษาจุดรองรับของโครงสร้างเหล่านี้อาจจะไม่สำคัญเท่ากับความสม่ำเสมอและความทั่วถึงในการดูแลเพราะหากมีการกำหนดระยะเวลาต่างๆ ในการดูแลให้มีความเหมาะสมแล้ว ก็จะมีโอกาสที่น้อยมากๆ เช่นกันที่จุดรองรับโครงสร้างเหล่านี้จะมีปัญหาในการใช้งานได้น่ะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ
#โพสต์ของวันอังคาร
#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง
#ความรู้เรื่องการดูแลรักษาจุดรองรับของโครงสร้างสะพาน
#ครั้งที่1
ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile และเสาเข็มไอไมโครไพล์ I Micropile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

เสาเข็มไอ ไมโครไพล์ (I Micropile)
1) I-18 รับนน. 15-20 ตัน/ต้น
2) I-22 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
3) I-26 รับนน. 30-35 ตัน/ต้น
 
เสาเข็มสี่เหลี่ยม สปันไมโครไพล์ (Square Spun Micro Pile)
4) S18 รับนน. 18-22 ตัน/ต้น
5) S23 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
 
เสาเข็มกลม สปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile)
6) Dia.21 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
7) Dia.25 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
8) Dia.30 รับนน. 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com