การวิเคราะห์โครงสร้างด้วยวิธีและซอฟต์แวร์ทางไฟไนต์อีลีเมนต์ (STRUCTURAL ANALYSIS BY FINITE ELEMENTS ANALYSIS METHOD & SOFTWARE หรือ FEM)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การวิเคราะห์โครงสร้างด้วยวิธีและซอฟต์แวร์ทางไฟไนต์อีลีเมนต์ (STRUCTURAL ANALYSIS BY FINITE ELEMENTS ANALYSIS METHOD & SOFTWARE หรือ FEM) นะครับ

เนื่องจากมีรุ่นพี่วิศวกรที่ผมรักและเคารพของผมท่านหนึ่งได้ทำการสอบถามผมเข้ามาที่หลังไมค์เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ทางไฟไนต์อีลีเมนต์ว่า

“ที่ตำแหน่งของ จุดต่อ แบบยึดหมุนที่สามารถเคลื่อนทีได้ในแนวดิ่ง (VERTICAL ROLLER SUPPORT) ดังที่แสดงในรูปๆ นี้ อยากจะถามว่า หากเราทำการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์ทางไฟไนต์อีลีเมนต์ที่มีชื่อว่า STAAD.PRO จะมีวิธีการกำหนดลงไปในโปรแกรมได้อย่างบ้าง ?”

ไม่เสียเวลาพูดมากนะครับ เจ็บคอ เรามาดูวิธีในการที่จะทำการป้อนคำสั่งสร้าง VERTICAL ROLLER SUPPORT ในซอฟต์แวร์ทางไฟไนต์อีลีเมนต์ที่มีชื่อว่า STAAD.PRO ผ่าน ตย ที่ผมจะทำให้ดูกันเลยก็แล้วกันนะครับ

ก่อนอื่นเราก็ทำการป้อนค่าทุกๆ อย่างให้ครบถ้วนเสียก่อนนะครับ โดยเริ่มจาก TAB หลักๆ ก่อน คือ GEOMETRY และ GENERAL

พอเราทำการป้อนค่าทุกๆ อย่างลงไปแล้วก็จะมาถึง TAB ย่อยที่มีชื่อว่า SUPPORT เราก็เลือกที่จะ CREATE ตัวจุดรองรับ จากนั้นก็เลือก TAB ที่มีชื่อว่า FIXED BUT

จากนั้นเพื่อที่จะให้จุดต่อๆ นี้มี BOUNDARY CONDITIONS เป็นแบบ VERTICAL ROLLER SUPPORT ผมก็จะใส่ค่า KFX และ KFZ ด้วยค่าที่มากที่สุดที่จะใส่ได้ เช่น ในกรณีรูป ตย นี้ผมใส่ค่า KFX และ KFZ เท่ากับ 1,000,000 T/M เป็นต้น และ สุดท้าย คือ ทำการใส่ค่า KMX KMY และ KMZ และ KFY ให้มีค่าเท่ากับ 0 นะครับ

จากนั้นก็ทำการวิเคราะห์โครงสร้างตามปกติ ซึ่งจากผลการวิเคราะห์โครงสร้างก็จะพบว่า จุดต่อที่เราตั้งใจสร้างให้เป็น VERTICAL ROLLER SUPPORT นั้นจะมีค่าการเสียรูปเฉพาะในแนวดิ่ง (VERTICAL DISPLACEMENT) เท่ากับ 3.345 MM เท่านั้น โดยที่ค่าการเสียรูปในแนวราบ (HORIZONTAL DISPLACEMENT) ทั้งตามแกน X และ Z นั้นจะมีค่าเท่ากับ 0 หรือ มีค่าน้อยมากๆ เช่น ค่าการเสียรูปในแนวราบตามแกน X จะมีค่าเท่ากับ 0.001 MM ส่วน ค่าการเสียรูปในแนวราบตามแกน Z จะมีค่าเท่ากับ 0 เป็นต้น ซึ่งในที่สุดเราก็จะสามารถอนุมานได้ว่าในจุดต่อๆ นี้จะไม่มีการเสียรูปเกิดขึ้นในทิศทางดังกล่าวเลยนะครับ

เราจะเห็นได้ว่า เราสามารถที่จะนำหลักการความแข็งแกร่งของสปริง (SPRING STIFFNESS) มาใช้ในการกำหนดชนิดของจุดรองรับได้ เพราะ จากลักษณะของการเสียรูปใน ตย ข้างต้นเราก็จะเห็นได้ว่า ลักษณะของการเสียรูปของจุดต่อนั้นจะมีความสอดคล้องกันกับ BOUNDARY CONDITIONS ของจุดต่อที่เป็น VERTICAL ROLLER SUPPORT นั่นเองนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com