การใช้งานเครื่องคำนวณ

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขอมาแชร์ความรู้โดยการเล่าเสี้ยวหนึ่งของประสบการณ์ในการใช้งานเครื่องคำนวณให้แก่เพื่อนๆ และน้องๆ วิศวกรที่อาจจะกำลังเริ่มต้นงานการคำนวณทางด้านวิศวกรรมและอาจจะกำลังมองหาเครื่องมือหรือตัวช่วยในการคำนวณสักเครื่องอยู่นะครับ

เพื่อนๆ หลายๆ คนคงจะทราบดีว่าผมนั้นใช้เครื่องคิดเลขยี่ห้อ TEXAS INSTRUMENT เป็นหลักแต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าก่อนหน้านั้นผมเองก็เคยเป็นวิศวกรคนหนึ่งที่เคยเริ่มต้นงานคำนวณในสายงานวิศวกรรมโดยใช้เครื่องคิดเลขยี่ห้อ CASIO นะครับ

ผมใช้ CASIO หลายรุ่นอยู่พักใหญ่ๆ เลยนะครับ เพราะตั้งต้นเรียนวิชาช่างก่อสร้างในระดับ ปวช เป็นใครในยุคผมก็ต้องใช้เครื่องยี่ห้อ CASIO ครับ เช่น fx880 fx9850 fx9950 fx4500 ALGEBRA เป็นต้น ซึ่งแต่ละรุ่นของ CASIO นั้นจะมีจุดเด่น จุดด้อย ที่แตกต่างกันออกไป

ถ้าหากให้เพื่อนๆ ลองเดาเล่นๆ นะครับ เพื่อนๆ คิดว่าผมประทับใจในรุ่นใดมากที่สุดครับ ?

คำตอบนะครับ มี 2 รุ่น คือ fx880 และ fx4500 ตัว fx880 ผมคงไม่ต้องอธิบายนะครับว่ามีข้อดีอย่างไร นักโปรแกรมเมอร์ในยุคนั้นทุกคนน่าที่จะทราบถึงประสิทธิภาพของมันเป็นอย่างดี

สำหรับ fx4500 ผมประทับใจตรงที่มันเป็นเครื่องพื้นฐานจริงๆ ครับ คือ ไม่มีฟังก์ชั่นอะไรที่พิเศษมากมายนักแต่ด้วยความที่ทุกๆ อย่างในรุ่นนี้เป็นรุ่นที่เปี่ยมไปด้วยฟังก์ชั่นที่เป็นพื้นฐาน บอดี้ของมันแข็งแรงทนทาน ที่สำคัญ คือ มี DISPLAY ที่ค่อนข้างจะทันสมัยแล้วในยุคๆ นั้นนะครับ ด้วยเหตุผลเหล่านี้แหละครับผมถึงได้หลงรักในความคลาสสิคของเครื่องคิดเลขรุ่นนี้ครับ

ถึงแม้ในตอนหลังผมจะได้มาพบกับยี่ห้อ TI ที่ผมพบว่ามีความลงตัวกับการใช้งานของผมมากที่สุดแล้วก็ตามแต่เมื่อใดก็ตามที่ผมนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะทำงานผมก็มักจะมีเจ้าเครื่อง CASIO นี้อยู่ข้างกายไม่เคยห่างตัวเลย หากผมต้องการที่จะคำนวณอะไรง่ายๆ เร็วๆ ไม่ได้สลับซ้อนอะไรมากมายนัก หรือ บางครั้งจะต้องรีบไปตรวจงานที่ไซต์และมั่นใจว่าที่หน้างานที่กำลังเดินทางไปนั้นไม่ต้องออกแบบอะไรที่ยุ่งยากมากๆ และจะต้องคว้าเครื่องคิดเลขสักเครื่องที่พกพาไปแบบง่ายๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะพกพายากอะไร ผมก็มักที่จะไม่ลืมคว้าเจ้า CASIO นี้ไปกับผมเสมอครับ

ขอขอบคุณ CASIO ที่ผลิตเครื่องคิดเลขดีๆ ให้แก่วิศวกรอย่างเราๆ ได้ใช้งานกันนะครับ #CASIO #mrfinance

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com