ตัวอย่างของรอยเชื่อมแบบ ดี และ ไม่ดี

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

เนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ผมได้เคยนำเสนอถึงเนื้อหาต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาของการทำงานโครงสร้างเหล็กที่เกี่ยวข้องกันกับเรื่อง รอยเชื่อม ที่ทั้ง ดี และ ไม่ดี ให้แก่เพื่อนๆ ทุกคนไปแล้วแต่ก็ยังมิวายมีเพื่อนๆ ของผมหลายๆ คนยังอินบ็อกซ์กันเข้ามาสอบถามผมว่า อยากที่จะเห็นตัวอย่างของรอยเชื่อมเหล่านี้ว่าแบบ ดี และ ไม่ดี นั้นเป็นอย่างไร ?

 

วันนี้ผมจึงจะขออนุญาตนำรูปภาพของรอยเชื่อมที่ทั้ง ดี และ ไม่ดี มาฝากเพื่อนๆ พร้อมกับอธิบายเกี่ยวกับเรื่องๆ นี้พอสังเขป คือ จริงๆ แล้วต้องเข้าใจก่อนว่า รอยเชื่อมนั้นมีหลากหลายประเภทมากๆ เช่น การเชื่อมแบบต่อชน การเชื่อมแบบต่อทาบ เป็นต้น ดังนั้นในเมื่อเป็นรอยเชื่อมที่ต่างชนิดกัน รอยเชื่อมจากการทำการเชื่อมแต่ละแบบเหล่านี้ก็ย่อมที่จะมีลักษณะภายนอกที่แตกต่างกันด้วยนะครับ

 

ดังนั้นการที่จะทำการสำรวจรอยเชื่อมต่างๆ เหล่านี้ด้วยสายตาหรือที่เรานิยมเรียกกันว่า VISUAL INSPECTION ย่อมเป็นเรื่องที่ยากมากๆ และบางครั้งอาจจะต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย แต่ พูดมาถึงตรงนี้ก็อย่างเพิ่งตกอกตกใจกันไป เพราะ วันนี้ผมมีวิธีการสำรวจรอยเชื่อมที่ง่ายๆ และตรงไปตรงมาๆ ฝากแก่เพื่อนๆ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ นั้นสามารถที่จะนำหลักการเหล่านี้ใช้ในการสังเกตคุณภาพของรอยเชื่อมประเภทต่างๆ ได้นั่นก็คือ

 

1.รอยเชื่อมที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการต่อเชื่อมแบบใดก็ตาม ก็มักที่จะมีแนวของรอยเชื่อมที่ต่อเนื่องตลอดทั้งความยาวของรอยเชื่อม

 

2.รอยเชื่อมที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการต่อเชื่อมแบบใดก็ตาม ก็มักที่จะมีขนาดของความหนาของขารอยเชื่อมที่คงที่เท่ากันตลอดทั้งความยาวของรอยเชื่อม

 

3.รอยเชื่อมที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการต่อเชื่อมแบบใดก็ตาม ก็มักที่จะมีสีและความเรียบร้อยในการเชื่อมที่สม่ำเสมอตลอดทั้งความยาวของรอยเชื่อม

 

สรุปคือ หากไม่ได้มีการสำรวจรอยเชื่อมโดยวิศวกรงานเชื่อมจริงๆ และจำเป็นที่จะต้องทำการสำรวจรอยเชื่อมกันด้วยตาเปล่าจริงๆ ผมขอแนะนำให้ดู 3 เรื่องข้างต้นเป็นหลักก็แล้วกัน หากทำการสำรวจแล้วพบว่าจากทั้ง 3 รายการข้างต้นมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ผิดปกติออกไปก็ขอแนะนำว่าควรที่จะเรียกวิศวกรงานเชื่อมหรือผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบรอยเชื่อมดังกล่าวจะเป็นการดีที่สุดครับ

 

ปล ต้องขอขอบคุณภาพประกอบสวยๆ ที่ผมได้ทำการรวบรวมมาจากในอินเตอร์เน็ตซึ่งผมได้นำมาฝากให้แก่เพื่อนๆ ทุกคนได้รับชมกันในโพสต์ๆ นี้ด้วยนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#ปัญหาการสังเกตว่ารอยเชื่อมใดที่มีคุณภาพที่ดีและไม่ดีด้วยการสำรวจด้วยสายตา

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com