ประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง ค่าFFLและSFL

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันพุธแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง” นะครับ

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนผมเคยได้ทำการหยิบยกและนำเอากรณีตัวอย่างจริงๆ ที่ใช้ทำการอธิบายว่า เพราะเหตุใดเราจึงต้องมีการกำหนดให้มีการใช้งานทั้งค่า FFL. และ SFL. นี้ในการทำงานก่อสร้าง ซึ่งรูปตัวอย่างในครั้งนั้นจะเป็นรูปที่แสดงให้เห็นถึงโครงสร้างเสาคอนกรีตเสริมเหล็กต้นหนึ่งในอาคารหลังนี้ ซึ่งทางสถาปนิกผู้ทำการออกแบบงานสถาปัตยกรรมได้ทำการออกแบบโดยที่ได้กำหนดเอาไว้ว่า ให้ทำการจบผิวโดยรอบของโครงสร้างเสาคอนกรีตเสริมเหล็กต้นนี้ด้วยการกรุด้วยหินแกรนิต ซึ่งเราจะสามารถเห็นได้จากรูปว่าระยะจากผิวของโครงสร้างเสาออกมาจนถึงผิวที่อยู่ที่ขอบด้านนอกสุดของหินแกรนิต จะมีระยะทั้งหมดเท่ากับ 40 มม โดยที่ระยะดังกล่าวนี้จะสามารถทำการแบ่งออกเป็นความหนาของส่วนปูนกาวเท่ากับ 20 มม และความหนาของส่วนหินแกรนิตเท่ากับ 20 มม รวมกันทั้งหมดก็จะมีค่าเท่ากับ 40 มม ซึ่งหากผมจะทำการอนุมานและสมมติเอาว่า โครงสร้างเสานี้เป็นรูปของโครงสร้างของพื้นแทนก็แล้วกันและที่ระดับบนสุดของพื้นๆ นี้จะมีค่าที่อ้างอิงขึ้นมาจากระดับ 0.00 ในโครงการก่อสร้างเท่ากับ +500 มม นั่นก็จะทำให้ระยะของผิวของโครงสร้างพื้นนั้นจะมีค่าเท่ากับ SFL.+500mm และก็จะทำให้ระยะของขอบด้านนอกสุดของหินแกรนิตนั้นก็จะมีค่าเท่ากับ FFL.+540mm ซึ่งในวันนี้รูปที่ผมจะขออนุญาตนำเอามาฝากเพื่อนๆ ก็จะเป็นรูปที่แสดงให้เห็นถึงค่า FFL. และ SFL. บนแผ่นพื้นจริงๆ บ้างนะครับ

 

โดยจะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้วแผ่นพื้นในรูปที่ 1 และ 2 นี้เป็นแผ่นพื้นแผ่นเดียวกันนะแต่พอมาดูในรูปที่ 3 และ 4 จะพบว่าระยะของระดับการปิดผิวโครงสร้างของแผ่นพื้นทั้งสองนี้กลับมีค่าที่ไม่เท่ากัน ซึ่งระยะปิดผิวของแผ่นพื้นในรูปที่ 3 และ 4 ก็จะมีค่าเท่ากับ 80 มม และ 45 มม ตามลำดับ สาเหตุนั่นเป็นเพราะว่าพื้นๆ นี้เป็นพื้นกึ่งภายนอก พูดง่ายๆ ก็คือ พื้นบริเวณนี้มีโอกาสที่จะปะทะกับมีน้ำฝนที่อาจจะสาดเข้ามาในอาคารได้ ส่งผลทำให้ระดับที่มีการใช้งานจริงๆ สำหรับงานสถาปัตยกรรมนั้นจะต้องมีการคำนึงถึงให้พื้นนั้นมีความลาดชันด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้พื้นๆ นี้สามารถที่จะระบายน้ำไปลงยัง FLOOR DRAIN ได้ด้วยนั่นเองครับ

 

ซึ่งนี่เองจึงเป็นเหตุผลที่ผมได้ทำการอธิบายแก่เพื่อนๆ ไปก่อนหน้านี้ว่า ในหลายๆ ครั้งในการก่อสร้างอะไรสักอย่างหนึ่ง พื้นผิวของโครงสร้างที่เราได้ทำการก่อสร้างแล้วเสร็จลงไป มักจะต้องมีการปิดทับลงไปด้วยวัสดุอื่นๆ ที่เป็นงานสถาปัตยกรรม ดังนั้นแน่นนอนว่าระยะทั้งสองข้างต้นนี้จะไม่ได้มีค่าของระดับที่เท่าๆ กันและแน่นอนว่า ระดับของค่า SFL. จะต้องมีค่าที่ “น้อยกว่า” หรือ .”เท่ากับ” ระดับของ FFL. เสมอ โดยที่นั่นเป็นเพราะว่าหลายๆ ครั้งอีกเช่นกัน ในการก่อสร้างอะไรสักอย่างหนึ่ง พื้นผิวของโครงสร้างที่เราได้ทำการก่อสร้างแล้วเสร็จลงไปก็อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องมีการปิดทับลงไปด้วยวัสดุอื่นๆ ที่เป็นงานสถาปัตยกรรมเช่นกัน เช่น พื้นผิวที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นขัดมัน หรือ พื้นผิวที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นขัดสด เป็นต้น หรือบางครั้งวัสดุที่ถูกนำมาใช้จบลงบนพื้นผิวนั้นๆ ก็จะมีค่าที่น้อยมากๆๆๆๆ เช่น พื้นผิวที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นลงด้วยวัสดุ EPOXY หรือ พื้นผิวที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นลงด้วยวัสดุ HARDENER เป็นต้น หากเป็นเช่นนี้เราก็อาจจะกล่าวได้ว่าค่า SFL. นั้นจะมีค่าเท่ากับค่า FFL. นะครับ

 

ผมคาดหวังไว้ว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยและจนกว่าเราจะกลับมาพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันพุธ

#ความรู้เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง

#ความรู้เรื่องวิธีค่าFFLและSFL

#ตอนที่3

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com