ฐานรากแผ่(ต่อ)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

สำหรับในโพสต์ล่าสุดของผมเกี่ยวกับเรื่องฐานรากแผ่นั้น ในตอนแรกผมตั้งใจที่จะโพสต์ๆ นั้นเป็นโพสต์สุดท้ายสำหรับช่วงเวลานี้ แต่ พอโพสต์ไปแล้วก็ได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี และ ได้มีคำถามต่อเนื่องตามมาซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องๆ นี้ผมจึงอยากที่จะขอโพสต์ต่อเนื่องเกี่ยวกับฐานรากแผ่ไปก่อนนะครับ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบคำถามให้แก่เพื่อนวิศวกรที่ได้ถามผมมานั่นเองนะครับ

คำถามที่เพื่อนวิศวกรได้สอบถามผมต่อเนื่องมาจากโพสต์ของเมื่อวาน คือ หากเราจะทำการก่อสร้างฐานรากแผ่วางบนดินในบริเวณที่ลาดเชิงเขาซึ่งหมายความว่าลักษณะของชั้นดินจะไม่ใช่เป็นแนวระดับในแนวราบเหมือนกรณีทั่วๆ ไปของการทำฐานรากแผ่นะครับ

ในการก่อสร้างฐานรากแผ่วางตัวอยู่บนแนวพื้นที่มีความเอียงลาดนั้น ฐานรากตัวริมที่จะติดกับพื้นที่ลาดเอียงนั้น เราจะต้องตรวจสอบดูว่าระยะจากขอบนอกสุดส่วนบนของฐานราก (ระยะ V จากในรูป) ถึง พื้นที่เอียงลาดนั้น (ระยะ H จากในรูป) หรือ เรียกระยะนี้ง่ายๆ ว่าเป็นระยะ MINIMUM EDGE DISTANCE จะต้องมีระยะที่เป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุดังต่อไปนี้

(1) สำหรับระยะ H

หากพบว่าดินใต้ฐานรากนั้นมีสภาพที่จำแนกได้ว่าเป็น ดินแข็ง หรือ ดินทราย ที่มีความแน่นตัวดี ถึง แน่นตัวมาก เราควรจะต้องตรวจสอบดูว่าระยะ H นั้นควรมีระยะไม่น้อยกว่า 1 m หรือ เขียนให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า

H ≥ 1 m

หากพบว่าดินใต้ฐานรากนั้นมีสภาพที่จำแนกได้ว่าเป็น ดาน หรือ หิน ที่มีค่าความแข็งมากๆ เราควรจะต้องตรวจสอบดูว่าระยะ H นั้นควรมีระยะไม่น้อยกว่า 0.75 m หรือ เขียนให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า

H ≥ 0.75 m

(2) สำหรับระยะ V

ไม่ว่าชั้นดินจะมีสภาพเป็นอย่างไรก็ตามแต่ ระยะ V นี้ไม่ควรมีค่าน้อยกว่า 0.30 m หรือ เขียนให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า

V ≥ 0.30 m

หากว่าภายในแบบก่อสร้าง และ รายการรายละเอียดการก่อสร้างได้ถูกกำหนดระยะของขอบฐานรากดังกล่าวไว้แล้ว ก็ให้ถือ และ ปฏิบัติตามแบบ และ รายการรรายละเอียดที่ได้กาหนดเอาไว้ แต่ ระยะดังกล่าวนี้จะต้องมีค่าไม่น้อยกว่าค่าที่ได้กำหนดไว้ตามที่ผมได้อธิบายแก่เพื่อนๆ ไปนะครับ

ส่วนสาเหตุที่เราจำเป็นจะต้องยึดถือข้อกำหนดต่างๆ เหล่านี้ในการก่อสร้างฐานรากวางบนดินเพราะว่าการปฎิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้จะเป็นการช่วยป้องกันการสึกกร่อนของผิวดิน ซึ่งอาจจะส่งผลไม่ดี หรือ อาจจะเป็นอันตรายแก่ตัวโครงสร้างฐานรากที่เราทำการก่อสร้างได้ในภายหลังนั่นเองนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com