ภาษาสำหรับงานวิศวกรรม (ENGLISH FOR ENGINEERING WORK หรือ EEW)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ ภาษาสำหรับงานวิศวกรรม (ENGLISH FOR ENGINEERING WORK หรือ EEW) นะครับ

วันนี้ผมจะมาให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ ให้รู้จักกับความสำคัญของคำกริยาประเภท Verb to be โดยที่วันนี้ผมจะเน้นไปที่คำว่า is am และ are นะครับ

หลายๆ คนมีความคิดว่า คำว่า is am และ are เป็นได้แค่ กริยาช่วย ซึ่งอันที่จริงแล้วถูกเพียงแค่ครึ่งเดียวนะครับ เพราะ จริงๆ แล้วคำว่า is am และ are นั้นถือได้ว่าเป็นคำกริยาแท้ในประโยคได้เช่นกัน แต่ เนื่องด้วยความพิเศษของเจ้าคำว่า is am และ are หรือ copular verbs มันเลยทำให้ใครหลายๆ คนนั้นงงงวยกันไปนั่นเองครับ

ดังนั้นคำถามข้อที่ 1 ก็คือ แล้วเมื่อใดกันที่คำว่า is am และ are นั้นจะทำหน้าที่เป็นคำกริยาช่วย ?

ซึ่งคำตอบ คือ มันจะเป็นคำกริยาช่วยก็ต่อเมื่อ

1. เมื่อประโยคๆ นั้นเป็น progressive tense
โครงสร้าง: is/am/are + v ing

ตย เช่น
I am walking. ซึ่งจะแปลว่า ฉันกำลังเดินไปนะ

2. เมื่อประโยคๆ นั้นเป็น passive voice
โครงสร้าง: is/am/are + v past participle

ตย เช่น
I was given a medal. ซึ่งจะแปลว่า ฉันได้รับเหรียญรางวัลด้วยละ

ต่อมา คำถามข้อที่ 2 ก็คือ แล้วเมื่อใดคำเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นกริยาแท้ตอนไหนกัน ?

ซึ่งคำตอบ คือ มันจะเป็นคำกริยาแท้ก็ต่อเมื่อมีการเติมคำที่ทำหน้าที่เป็น adverbs ต่อท้าย และ ในบางครั้งก็อาจจะต่อด้วยคำที่ทำหน้าที่เป็น prepositions ด้วย เอาละเรามาลองดู ตย ประโยคเหล่านี้กันบ้างนะครับ

1. I am a student. ซึ่งจะแปลว่า ฉันเป็นนักเรียน
2. She is upstairs. ซึ่งจะแปลว่า เธออยู่ที่ชั้นบน
3. You are fantastic. ซึ่งจะแปลว่า เธอช่างมหัศจรรย์จริงๆ
4. They are in the park. ซึ่งจะแปลว่า พวกเค้าอยู่ในสวนสาธารณะกัน

จาก ตย ในประโยคที่ 1 ถึง 4 ข้างต้นจะเห็นได้ว่าในประโยค เหล่านี้จะมีแค่คำว่า is am และ are และในเมื่อคำว่า is am และ are ในประโยคเหล่านี้เป็นคำกริยาแท้ มันจึงถูกตามติดด้วยคำที่เป็น adverbs ได้ เช่นกริยาตัวอื่นๆ เหมือนในประโยคที่ 2 และ ก็ตามติดด้วยคำที่เป็น prepositions เหมือนในประโยคที่ 4 นะครับ

จริงๆ แล้วแอดมินเองก็ไม่ใช่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านภาษาอังกฤษอะไรมาจากไหนนะครับ แต่ ก็พอที่จะมีความรู้ภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานในการติดต่อสื่อสารอยู่บ้าง ดังนั้นหากเพื่อนๆ ที่เป็นแฟนเพจนั้นมี ข้อติดขัด หรือ ข้อสงสัย ใดๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษก็ขอให้สอบถามกันเข้ามาได้ครับ หากว่าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ ผมก็ยินดีที่จะตอบให้เป็นความรู้แก่แฟนเพจทุกๆ ท่านนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ปล ผมต้องขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ตที่ได้นำมาใช้ประกอบในโพสต์ๆ นี้ด้วยนะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com