วิธีการแก้ไขงานวิศวกรรมฐานราก

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาตอบคำถามของรุ่นพี่วิศวกรของผมท่านหนึ่งที่ได้สอบถามผมมาเกี่ยวกับวิธีในการแก้ไขงานวิศวกรรมฐานรากนะครับ

กรณีปัญหามีอยู่ว่า หากทำการตอกเสาเข็มในฐานรากที่ใช้เสาเข็มจำนวน 2 ต้น (F2) แล้วเสาเข็มต้นใดต้นหนึ่งเกิดเสียหายไป จะทำการแก้ไขโดยการหมุนฐานรากในระนาบ 90 องศา ได้เลยหรือไม่ครับ ?

ผมขอตอบแบบนี้นะครับ คือ ได้ และ ไม่ได้ ครับ

งง มั้ยครับว่าเหตุใดผมจึงตอบเช่นนี้ ? วันนี้เราจะมาหาคำตอบด้วยกันนะครับ

ที่ผมตอบว่า ได้ นั่นหมายความว่ากรณีนี้ทางผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดให้ฐานรากต้นนั้นมีพฤติกรรมเป็นแบบ ยึดหมุน (PINNED)

ดูรูป (A) ประกอบนะครับ จะเห็นได้ว่าสำหรับกรณีๆ นี้หากว่าเราทำการหมุนฐานรากไปในระนาบ 90 องศา การรับกำลังของเสาเข็มและเสถียรภาพของฐานรากของเราจะยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงไป เพราะ เสาเข็มยังคงรับเฉพาะแค่ แรงในแนวดิ่ง N เท่านั้นครับ

ส่วนสาเหตุที่ผมตอบว่า ไม่ได้ นั่นหมายความว่ากรณีนี้ทางผู้ออกแบบไม่ได้ทำการกำหนดให้ฐานรากต้นนั้นมีพฤติกรรมเป็นแบบ ยึดหมุน (PINNED) แต่ ได้ทำการกำหนดให้ฐานรากต้นนั้นมีพฤติกรรมเป็นแบบ ยึดแน่น (FIXED) นั่นเองครับ

ดูรูป (B) ประกอบนะครับ จะเห็นได้ว่าสำหรับกรณีๆ นี้หากว่าเราทำการหมุนฐานรากไปในระนาบ 90 องศา การรับกำลังของเสาเข็มและเสถียรภาพของฐานรากของเราจะเปลี่ยนแปลงไปในทันที เพราะ หากเป็นรูปก่อนการหมุนฐานรากเสาเข็มยังคงรับเฉพาะแค่ แรงในแนวดิ่ง N เท่านั้น แต่ พอหมุนไปแล้วเสาเข็มจะไม่ได้ทำหน้าที่รับเฉพาะแค่ แรงในแนวดิ่ง N เท่านั้น แต่ เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของระบบโครงสร้างตามเดิมเอาไว้นั่นแสดงว่าตัวเสาเข็มแต่ละต้นจะต้องรับ M เพิ่มเติมขึ้นมาด้วยนั่นเองนะครับ

ดังนั้นทางที่ดีที่สุดหากเราต้องไปประสบพบเจอกับปัญหาแบบนี้เข้าจริงๆ ผมก็ขอให้คำแนะนำว่า ให้เราทำการนำเสนอวิธีในการแก้ไขต่างๆ ที่มีความเป็นไปได้เป็นข้อๆ ไปยังผู้ออกแบบจะดีที่สุดนะครับ เพราะ ทางผู้ออกแบบจะเป็นเพียงผู้เดียวที่จะทราบดีว่าพฤติกรรมของโครงสร้างที่ได้ทำการจำลองไว้แต่แรกเริ่มนั้นเป็นเช่นไร และ หากจะทำการแก้ไข เพื่อให้ ประสิทธิภาพ และ เสถียรภาพ ของโครงสร้างนั้นไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่ได้ทำการออกแบบไว้แต่เดิม หรือ หากจะเปลี่ยนไปก็เปลี่ยนไปน้อยมากๆ จนไม่เกิดผลใดๆ ต่อตัวโครงสร้างนะครับ

สาเหตุที่ผมนำเรื่องๆ นี้มาอธิบายกับเพื่อนๆ เพราะ นอกจากเรื่องๆ นี้จะมีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของวิศวกรผู้ควบคุมงาน ที่ผลของการตัดสินใจจะส่งผลต่อความปลอดภัยในการก่อสร้างแล้ว ยังมีเรื่องจรรยาบรรณทางด้านวิชาชีพเข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วยนั่นเองนะครับ ผมก็อยากที่จะขอให้พวกเราทุกๆ คนนั้นระมัดระวังในประเด็นๆ นี้กันให้ดีๆ ด้วยก็แล้วกันนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com