เหตุใด เสาเข็มสปันไมโครไพล์ของทางภูมิสยามถึงใช้เป็น เหล็กปลอกเกลียว แทนที่จะใช้ เหล็กปลอกเดี่ยว

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

เนื่องจากที่ผ่านๆ มานั้นทางผมมักได้รับคำถามในทำนองนี้ค่อนข้างบ่อยเลยดีเดียว ดังนั้นในวันนี้ผมจึงอยากที่จะขออนุญาตมาตอบคำถามของบรรดาแฟนเพจกันสักเล็กน้อยในประเด็นที่ว่า “เหตุใด เหล็กปลอก ในเสาเข็มสปันไมโครไพล์ของทางภูมิสยามถึงได้ใช้เป็น เหล็กปลอกเกลียว แทนที่จะใช้ เหล็กปลอกเดี่ยว เหมือนในโครงสร้างเสาเข็มอื่นๆ ที่นิยมใช้กันโดยแพร่หลาย ?”

ต้องขออนุญาตเรียนเพื่อนๆ ตามตรงว่าทุกครั้งที่เจอคำถามแบบนี้ผมจะค่อนข้างชอบมากๆ นะครับ เพราะ นั่นแสดงให้เราทราบว่าแฟนเพจของภูมิสยามนั้นมีความสนใจในตัวสินค้าของเราจริงๆ เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจให้เพื่อนๆ ทุกๆ คนได้คลายข้อสงสัยกันนะครับ

จริงๆ แล้วข้อดีของการเลือกใช้ เหล็กปลอกเกลียว ในการทำเป็น เหล็กปลอก ในเสาเข็มสปันไมโครไพล์ของทางภูมิสยามนั้นจะประกอบด้วยเหตุผลหลายๆ ประการเลยนะครับ แต่ เหตุผลหลักๆ ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับพฤติกรรมทางด้านวิศวกรรมโครงสร้าง คือ ค่าความเหนียวในโครงสร้าง เสาปลอกเกลียว จะมีค่าที่สูงกว่าใน เสาปลอกเดี่ยว นั่นเองนะครับ

ในโครงสร้างที่ต้องทำหน้าที่รับกำลังอัด (COMPRESSION) ตามแนวแกน (AXIAL FORCE) ที่มีการใช้ เหล็กปลอก ที่ทำขึ้นจาก เหล็กปลอกเกลียว จะให้ค่าความ “เหนียว” (DUCTILITY) ของโครงสร้างที่สูงกว่า เหล็กปลอกเดี่ยว มากๆ ถึงแม้ว่า เหล็กปลอกเดี่ยว จะถูกนิยมนำมาใช้งานเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากว่ามีค่าก่อสร้างต่ำ แต่ เหล็กปลอกเกลียว ก็จะเป็นที่แนะนำให้มีการใช้เพื่อเพิ่มความเหนียวในโครงสร้างที่อยู่ในโซนที่ความเสี่ยงภัยต่อแผ่นดินไหว เนื่องจากว่าเหล็กปลอกเกลียวจะเป็นเหล็กเส้นเดียวกันตลอดทั้งโครงสร้าง และ จะถูกพันเป็นเกลียวทำหน้าที่ในการรัดเหล็กเสริมหลักเอาไว้ โดยมีระยะห่างระหว่างเกลียว (PITCH) ประมาณ 5 CM ถึง 7.5 CM

เราจะเห็นได้จากสมการในการหาค่ากำลังอัดประลัย (ULTIMATE AXIAL LOAD) ของหน้าตัดเสาว่าหากโครงสร้างมีการเสริมด้วยเหล็กปลอกตามที่ได้มีกำหนดเอาไว้ตามที่ระบุเอาไว้ในมาตรฐานแล้ว ค่ากำลังอัดสูงสุดที่เสาซึ่งมีการใช้ เหล็กปลอกเดี่ยว (ค่า ϕ = 0.70) จะสามารถรับได้ คือ

ϕPn = 0.80ϕ [ 0.85fc’(Ag-Ast) + fy Ast ] ϕPn = 0.80×0.70 [ 0.85fc’(Ag-Ast) + fy Ast ] ϕPn = 0.56 [ 0.85fc’(Ag-Ast) + fy Ast ]

ในขณะที่ค่ากำลังอัดสูงสุดที่เสาซึ่งมีการใช้ เหล็กปลอกเกลียว (ค่า ϕ = 0.75) จะสามารถรับได้ คือ

ϕPn = 0.85ϕ [ 0.85fc’(Ag-Ast) + fy Ast ] ϕPn = 0.85×0.75 [ 0.85fc’(Ag-Ast) + fy Ast ] ϕPn = 0.64 [ 0.85fc’(Ag-Ast) + fy Ast ]

เราจะเห็นได้ว่า เสาปลอกเกลียว จะมีค่าการรับกำลังตามแนวแกนที่สูงกว่า เสาปลอกเดี่ยว ถึง

R = (0.64-0.56)/(0.56) x 100 = 14.29 %

ตามเหตุผลที่ผมๆ ได้ทำการอธิบายไปข้างต้นนี้เองจึงเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ค่าความเหนียว และ ค่ากำลังความสามารถในการรับกำลังตามแนวแกน ของหน้าตัดโครงสร้าง เสาปลอกเกลียว นั้นจะมีค่าสูงกว่าของ เหล็กปลอกเดี่ยว ส่วนสาเหตุอื่นๆ ก็เสมือนเป็นผลพลอยได้ที่ตามมา เช่น ความง่ายต่อการทำงานขึ้นตัว เหล็กปลอกเกลียว ในเสาเข็มจะมีความง่ายกว่า เหล็กปลอกเดี่ยว หรือ เหล็กปลอกเกลียว จะช่วยทำให้เนื้อคอนกรีตนั้นมีการยึดเกาะตัวที่ดีกว่า เหล็กปลอกเดี่ยว เป็นต้น และ ทั้งหมดนี้เอง คือ เหตุผลหลักว่าทำไมทางภูมิสยามจึงเลือกใช้ เหล็กปลอก ในเสาเข็มสปันไมโครไพล์ให้เป็น เหล็กปลอกเกลียว นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com