วิธีพิจารณาระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็ม

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในทุกๆ วันพฤหัสบดีแบบนี้ ผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องวิศวกรรมงานฐานราก งานดินและเสาเข็ม” นะครับ

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการตอบคำถามที่ได้ถูกสอบถามเข้ามาโดยน้องวิศวกรท่านหนึ่งผ่านทางช่องทางอินบ็อกซ์ส่วนตัวของผมเองว่า

“ผมเคยอ่านบทความที่ผมเคยเขียนลงในเพจว่า เราควรที่จะกำหนดให้ใช้ระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มให้มีระยะที่ไม่น้อยกว่า 2.5 เท่าของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของโครงสร้างเสาเข็มเพื่อมิให้เสาเข็มนั้นเกิดแรงเค้นซ้อนทับ ซึ่งผมสงสัยว่าแล้วมีระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุดกำหนดหรือระบุเอาไว้มาตรฐานใดๆ บ้างหรือไม่ครับ ?”

 

คำถามข้อนี้เป็นคำถามที่ดีคำถามหนึ่งเลยนะเพราะว่าคนส่วนใหญ่จะทราบดีอยู่แล้วว่าระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มน้อยที่สุดนั้นเป็นเท่าใดแต่กลับไม่ค่อยมีคนทราบว่าระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุดนั้นเป็นเท่าใดกันแน่ เอาเป็นว่าในวันนี้ผมจะขอตอบคำถามข้อนี้ให้แก่น้องวิศวกรท่านนี้ดังนี้นะครับ

 

ก่อนอื่นเลยเราจะต้องทราบก่อนว่า เรากำลังออกแบบให้โครงสร้างฐานรากของเรานั้นมีสมมติฐานเป็นแบบใดระหว่าง “ฐานรากที่มีความอ่อนตัว” หรือ FLEXIBLE FOUNDATION หรือว่าเป็น “ฐานรากที่มีความแข็งตัว” หรือ RIGID FOUNDATION พอทราบสมมติฐานข้างต้นแล้วก็จะมีเกณฑ์ในเรื่องของการคำนวณหาระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุดดังต่อไปนี้ครับ

 

  1. หากว่าโครงสร้างฐานรากนั้นเป็นฐานรากที่มีความอ่อนตัว สำหรับกรณีนี้จะไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุดเลยเพราะอย่างไรเสียโครงสร้างฐานรากของเราก็จะต้องเกิดการเสียรูปได้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะเราต้องทำการคำนึงถึงเรื่องระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุดครับ
  2. หากว่าโครงสร้างฐานรากนั้นเป็นฐานรากที่มีความแข็งตัว สำหรับกรณีนี้จะต้องพิจารณาเรื่องข้อจำกัดในเรื่องระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุดเพราะว่าเวลาที่เราออกแบบโครงสร้างฐานรากโดยอาศัยสมมติฐานนี้นั่นก็เท่ากับว่าเรากำลังอาศัยทฤษฎีของแผ่นเปลือกหนาหรือ THICK PLATE อยู่ ซึ่งตามปกติแล้วสำหรับทฤษฎีนี้จะมีข้อกำหนดว่า ควรที่จะใช้อัตราส่วนระหว่างระยะความห่างต่อระยะความหนาหรือ SPAN TO DEPTH RATIO ไม่ควรเกิน 5 หากว่าใช้อัตราส่วนระหว่างระยะความห่างต่อระยะความหนาที่มากกว่านี้ก็เท่ากับว่า เรากำลังทำการเปลี่ยนสมมติฐานที่ใช้ในการออกแบบจากฐานรากที่มีความแข็งตัวเป็นฐานรากที่มีความอ่อนตัวนะครับ
  3.  

ดังนั้นในเรื่องของระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุดนั้นจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวโครงสร้างเสาเข็มเหมือนกับกรณีที่เรากำลังพิจารณาในเรื่องระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มน้อยที่สุดแต่จะไปขึ้นอยู่กับอัตราส่วนระหว่างระยะความห่างต่อระยะความหนาแทนนั่นเองนะครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์วันพฤหัสบดี

#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็ม

#วิธีในการพิจารณาเรื่องระยะห่างระหว่างโครงสร้างเสาเข็มมากที่สุด

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com