“ยางมะตอย” หรือ “ASPHALT”

สวัสดีทุกๆท่านครับ วันนี้ก็มาพบกับ Mr.เสาเข็ม พร้อมสาระและความรู้ดีดีอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้จะเป็นเรื่อง “ยางมะตอย” หรือ  “ASPHALT” กันนะครับ

Asphalt

เพื่อนๆ เคยคิดกันหรือไม่ครับว่าทำไมยางดำๆ ที่เรามักเอามาราดบนท้องถนน ซึ่งมีหน้าที่รองพื้นผิวทำให้รถวิ่งนั้นถึงมีชื่อว่า “ยางมะตอย” แล้วเพื่อนๆ สงสัยกันหรือไม่ครับว่าคำว่า “มะตอย” นั้นมีที่มาที่ไปจากคำว่าอะไร แล้วคำๆ นี้มีความหมายที่แปลว่าอะไร วันนี้เราจะมาดูคำตอบกันครับ

วัสดุที่มีชื่อว่า “ยางมะตอย” จะมีลักษณะเป็นยางเหนียวสีดำที่เราเอามาราดเพื่อที่จะทำถนนให้รถวิ่ง ซึ่งวัสดุนี้ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบในหอกลั่นลำดับส่วนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม โดยที่ยางมะตอยจะเป็นกากที่เหลือจากการกลั่นน้ำมันดิบ ทำให้มีลักษณะเหนียวหนืด ไม่เหมือนกับน้ำมันเบนซิน หรือ ดีเซล ที่ได้จากการกลั่นเช่นกัน

ในอดีตนานมาแล้วที่คนไทยพึ่งจะเรียนรู้ และ นำยางมะตอยมาใช้งานเป็นครั้งแรก ในเวลานั้นมีบริษัทของต่างชาติบริษัทหนึ่งที่มีชื่อว่า บริษัท MALTOY (มาลตอย ซึ่งคำๆ นี้มาจากภาษาฝรั่งเศส) เป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ได้เข้ามา และ ทำการผลิตยางมะตอยมาใช้ในการทำพื้นผิวถนนในประเทศไทยของเรา และ เนื่องจากชาวบ้านทั่วๆ ไปนั้นไม่เคยเห็นยางมะตอยมาก่อน จึงได้ทำการตั้งชื่อยางเหนียวๆ สีดำที่เอามาทำพื้นผิวถนนนี้ว่า “ยางมาลตอย” ซึ่งก็ได้จากการนำชื่อบริษัทที่เป็นผู้ผลิตมาใช้ทำเป็นชื่อ แล้วในเวลาต่อมาคำว่า “ยางมาลตอย” จึงเพี้ยนมาเป็นคำว่า “ยางมะตอย” เราจึงได้ใช้คำๆ นี้มาจวบจนถึงปัจจุบันนั่นเองครับ

ส่วนสาเหตุการที่ยางมะตอยนั้นได้รับความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายนั้นเป็นเพราะว่ายางมะตอยนั้นมีคุณสมบัติที่สำคัญ 3 ประการนะครับ คือ

(1) มีคุณสมบัติในการยึดและประสาน
ยางมะตอยจะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมประสานวัสดุต่างๆ ให้ติดเข้าด้วยกัน เช่น การผสมยางมะตอยกับหินย่อยเพื่อใช้ทำผิวจราจรต่างๆ เป็นต้น

(2) มีคุณสมบัติในการป้องกันการซึมผ่านของน้ำ
ยางมะตอยจะมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญ คือ ยางมะตอยนั้นมีคุณสมบัติความทึบน้ำสูง หรือ พูดง่ายๆ คือ ยางมะตอยนั้นมีคุณสมบัติในการป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่ดีนั่นเองนะครับ ดังนั้นเมื่อวัสดุใดๆ ถูกเคลือบผิวด้วยยางมะตอยแล้วจะทำให้โอกาสที่น้ำจะซึมผ่านนั้นเป็นไปได้ยากมากๆ ครับ

(3) มีคุณสมบัติที่เป็นของเหลว หรือ อ่อนตัว เมื่อถูกความร้อน และ จะแข็งตัวเมื่ออุณหภูมิเย็นตัวลง
คุณสมบัติข้อนี้เอง คือ สาเหตุที่เราสามารถนำยางมะตอยมาใช้ประโยชน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น การทำถนน เพราะ เมื่อทำให้ยางมะตอยมีความเหลว เราก็สามารถที่จะทำการผสมยางมะตอยกับวัสดุต่างๆ ได้ดี และ เมื่อทำการลาดยางแล้วเกิดการเย็นตัวลงก็จะทำให้พื้นผิวเกิดการแข็งตัว ทนทานต่อการใช้งาน เป็นต้นครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ref : https://www.facebook.com/bhumisiam/posts/1517090898337030

BSP-Bhumisiam
ผู้ผลิตรายแรก Spun MicroPile
1) ได้รับมาตรฐาน มอก. 397-2524 เสาเข็ม Spun MicroPile Dia 21, 25, 30 cm.
2) ผู้ผลิต Spun MicroPile ที่ได้รับ Endorsed Brand
รับรองคุณภาพมาตรฐานจาก SCG
3) ผู้นำระบบ Computer ที่ทันสมัยผลิต เสาเข็ม Spun MicroPile
4) ลิขสิทธิ์เสาเข็ม Spun MicroPile
5) เทคโนโลยีการผลิต จากประเทศเยอรมัน
6) ผู้ผลิต Spun MicroPile แบบ “สี่เหลี่ยม”
7) การผลิตคอนกรีตและส่วนผสม ใช้ Program SCG-CPAC

เสาเข็ม สปันไมโครไพล์ ช่วยแก้ปัญหาได้เพราะ
1) สามารถทำงานในที่แคบได้
2) ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง
3) หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน
4) สามารถรับน้ำหนักได้ 20-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินแต่ละพื้นที่
5) สามารถตอกชิดกำแพง ไม่ก่อให้โครงสร้างเดิมเสียหาย

สนใจติดต่อสินค้า เสาเข็มสปันไมโครไพล์ มาตรฐาน มอก. โทร
081-634-6586
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449