การตัดหัวเสาเข็ม หรือ PILE CUT OFF

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่รักทุกท่าน

เนื่องจากเมื่อวันก่อนไปตลุยดูงานที่ไซต์มาและทางเจ้าของงานนำเคสของการทำงานเคสหนึ่งมาปรึกษาผม เห็นว่าน่าสนใจและน่าที่จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ จึงนำมาบอกเล่าเก้าสิบกันนครับ

เรื่องที่ว่านี้ก็คือเรื่อง การตัดหัวเสาเข็ม หรือ PILE CUT OFF นั่นเองนะครับ

ก่อนอื่นผมขออธิบายคร่าวๆ แก่เพื่อนๆ บางคนก่อนนะครับว่าเหตุใดจึงต้องมีการทำงานตัดหัวเสาเข็ม ?

การตัดหัวเสาเข็มนั้นจะทำก็ต่อเมื่อทางผู้รับจ้างได้ทำการสอบถามระดับพื้นชั้นล่างของอาคารร่วมกันกับแบบสถาปัตยกรรมและแบบวิศวกรรมโครงสร้างแล้วจะทำให้ทราบว่าตำแหน่งของฐานรากจะอยุ่ที่ระดับความสูงใด หากพบว่าระดับหัวของเสาเข็มของเรานั้นอยุ่สูงกว่าระดับที่ต้องการจึงจำเป็นที่จะต้องทำการตัดหัวเสาเข็มนี้ทิ้งไปครับ

เพื่อนๆ เคยสงสัยมั้ยครับว่าเหตุใดเค้าถึงใช้คำว่า “ตัด” และไม่ใช้คำว่า “ทุบ” หรือ “ทำลาย” หรืออะไรทำนองนี้ ทั้งๆ ที่โดยนัยยะแล้วก็เป็นเช่นนั้น เป็นเพราะว่าในขั้นตอนการทำงานขั้นตอนนี้ถึงจะเป็นการทำลายส่วนหัวของเสาเข็มด้านบนให้หายไปก็ตาม แต่ สิ่งสำคัญกว่าคือทำลายอย่างไรมิให้เสาเข็มที่เหลืออยู่นั้นได้รับความเสียหายหรือกระทบกระเทือนหรือสูญเสียกำลังไปจากการทำลายส่วนหัวของเสาเข็มนี้

ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการที่ดีที่สุดในการทำงานก็คือเราจะใช้การ ตัด ส่วนของหัวเสาเข็มนี้ก่อนนั่นเองครับ เมื่อตัดด้วยลูกหมูหรือเครื่องตัดคอนกรีตก็แล้วแต่จนได้ระดับที่ต้องการแล้วจึงค่อยๆ ทำการสกัดออกอีกครั้งหนึ่ง เพราะ เมื่อตัดส่วนหัวของเสาเข็มนี้ไปแล้วเนื้อคอนกรีตของส่วนที่ถูกตัดออกไปก็จะไม่ถือว่าเป็นส่วนเดีนวกันกับตัวเสาเข็มแล้ว เมื่อจะทำการเจาะหรือทำลายก็จะไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อความแข็งแรงของเสาเข็มนั่นเองครับ

ยิ่งเป็นเสาเข็มที่มีขนาดเล็กๆ เพื่อนๆ ยิ่งต้องระมัดระวังกันให้ดีนะครับ เพราะหน้าตัดของเสาเข็มเหล่านี้ก็มีขนาดที่ค่อนข้างเล็กอยู่แล้ว เรายิ่งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเสาเข็มรูปตัวไอ หากเอาค้อนปอนด์หรืออุปกรณ์ใดๆ ไปทำลายส่วนหัวนี้โดยตรงโดยไม่ทำการตัดหัวของส่วนเสาเข็มนี้ออกเสียก่อนก็อาจจะทำให้เสาเข็มเกิดการแตกร้าวไปตามแนวของ FLANGE ของหน้าตัดรูปตัวไอได้เลยนะครับ ผมจึงอยากขอย้ำเตือนแก่เพื่อนๆ ให้ระมัดในขั้นตอนการตัดหัวเสาเข็มกันด้วยนะครับ ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานของเพื่อนๆ ได้มาตรฐาน และ โครงสร้างยังอยุ่ในสภาพที่ดี มั่นคง และ แข็งแรง นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN