วิธีการถ่ายแรงอย่างง่าย

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขอมาขยายความต่อจากโพสต์เมื่อวานกันสักนิดอีกสักโพสต์นะครับ ทั้งนี้เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้มีความเข้าใจในเรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น และ จะได้สามารถนำหลักการนี้ไปประยุกต์ใช้งานได้ในสถานการณ์จริงๆ นะครับ

(รูปที่ 1)

เรามาดู ตย ที่ผมเตรียมมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันในวันนี้เลยนะครับ เริ่มจากผมมีคานฝากซึ่งรับ CONCENTRATED LOAD ขนาด 10,000 kgf ซึ่งมีความยาวของคานเท่ากับ 4 m ฝากบนคานหลักทางด้าน ขวา และ ซ้าย มือที่มีความยาวเท่าๆ กันคือ 6 m โดยที่คานฝากและคานหลักทางขวามือจะมีขนาดเท่ากัน ส่วนคานหลักทางด้านซ้ายมือจะมีขนาดใหญ่กว่ามากๆ (ดูรูปที่ 1 ประกอบนะครับ)

(รูปที่ 2)

ถ้าหากว่าเราจะใช้หลักการอย่างง่ายตามวิธีคิดที่ผลกล่าวถึงเมื่อวาน จะพบว่าวิธีในการถ่าย นน จะเป็นแบบง่าย คือ จะมีเฉพาะแรงกระทำในแนวดิ่งเท่านั้น โดยที่คานทั้งสองข้างต้องรับ นน เท่าๆ กัน คือ 10,000/2 = 5,000 kgf ดังนั้นจะทำให้คานหลักทั้งสองมีขนาดโมเมนต์ดัดแบบลบมีค่าเท่ากับ PL/8 = (5,000)(6)/8 = 3,750 kgf-m นะครับ (ดูรูปที่ 2 ประกอบ)

เราจะมาดูผลจากการวิเคราะห์โครงสร้างด้วยซอฟต์แวร์ทาง FINITE ELEMENT เพื่อเปรียบเทียบผลจากที่วิเคราะห์โดยวิธีการอย่างง่ายกันบ้างนะครับ

จะพบว่า นน บรรทุกต่างๆ ของคานฝากที่ถูกถ่ายแรงมาให้แก่คานหลักจะถือว่าคนละเรื่องกับวิธีการแรกเลยนะครับ คือ จะมีทั้งแรงดัด และ แรงกระทำในแนวดิ่ง จากคานฝากกระทำกับคานหลักด้วยนะครับ

(รูปที่ 3)

จะเห็นได้ว่าค่าแรงดัดที่ปลายของคานหลักตัวขวาจะมีค่าเท่ากับ 3,263 kgf-m ซึ่งจะน้อยกว่า 3,750 kgf-m อยู่เล็กน้อย ส่วนคานทางซ้ายมือ จะมีค่าเท่ากับ 4,237 kgf-m ซึ่งจะมากกว่า 3,750 kgf-m อยู่เล็กน้อยเช่นกัน (ดูรูปที่ 3 ประกอบ)

จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ก็เพราะว่า STIFFNESS ของคานหลักทั้งสองข้างจะมีค่าไม่เท่ากัน ซึ่งในที่นี้ STIFFNESS ของตัวขวาจะมีค่าน้อยกว่า STIFFNESS ของตัวซ้ายเนื่องจากคานทั้งสองนี้มีขนาดความยาวที่เท่าๆ กัน แต่ จะมีขนาดของโมเมนต์ความเฉื่อยที่ต่างกันนั่นเอง

ก็หวังว่าเมื่อเพื่อนๆ ได้เห็น ตย นี้แล้วจะเกิดความเข้าใจแล้วนะครับว่าในบางครั้งเมื่อเราต้องวิเคราะห์โครงสร้างคานในระบบ GRID ที่ขนาดของคานหลักและคานรองที่ใกล้เคียงกัน เราก็พอที่จะเลือกใช้วิธีการถ่ายแรงโดยวิธีอย่างง่ายได้ แต่ เมื่อเราต้องวิเคราะห์โครงสร้างที่จะมีขนาดของคานที่ต่างกันมากๆ การเลือกใช้วิธีการถ่าย นน อย่างง่ายก็อาจไม่เหมาะสมเสมอไปนะครับ โดยเราอาจจะเลือกใช้วิธีการจำลองโดยละเอียด หรือ อาจจะเลือกใช้โปรแกรมทาง FINITE ELEMENT เพื่อช่วยในการวิเคราะห์โครงสร้างก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้สามารถทำการออกแบบเหล้กเสริมในคานหลักและคานรองได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และ ประหยัด นั่นเองครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com