ทิศทางในการวางหน้าตัดของเสาเข็มที่ถูกต้อง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆท่าน

หัวข้อที่ผมจะขออนุญาตมาให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ รวมไปถึงน้องวิศวกรท่านหนึ่งที่เคยฝากคำถามกับผมในวันนี้จริงๆ แล้วอาจไม่ถือว่าเกี่ยวเนื่องกันกับเรื่อง วิธีการแก้ปัญหาในกรณีที่ในการทำงานการตอกเสาเข็มนั้นไม่เป็นไปตามที่ผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดไว้ สักเท่าใดนักนะครับ เพราะ หัวข้อในวันนี้ คือ ทิศทางในการวางหน้าตัดของเสาเข็มที่ถูกต้อง นั่นเองครับ

สำหรับ ทิศทางในการวางหน้าตัดของเสาเข็มที่ถูกต้อง นั้นผมต้องขออธิบายเสียก่อนนะครับปัญหาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ

(1) หน้าตัดของเสาเข็มของเรานั้นเป็นแบบ ไม่สมมาตรใน แกนใดแกนหนึ่ง หรือ ทุกๆ แกน เช่น เสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ เสาเข็มหน้าตัดรูปตัวที เป็นต้นครับ

(2) ข้อกำหนด หรือ TOR ที่ได้ให้ไว้ในรายละเอีดยของการก่อสร้างนั้นได้ทำการระบุเอาไว้ว่าจ ะต้องทำการก่อสร้างโครงสร้างให้มีรายละเอียดตรงตามแบบที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดเอาไว้ตั้งแต่ครั้งแรก พูดง่ายๆ คือ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่ได้เลย

ในวันนี้เราจะมาพูดถึงประเด็นนี้กันนะครับ และ เหมือนเช่นเคยครับ วันนี้ผมได้นำรูปมาแสดงเป็น ตย แก่เพื่อนๆ ด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันได้ง่ายยิ่งขึ้นนะครับ เรามาเริ่มต้นดูรูปกันเลยก็แล้วกันนะครับ

รูปที่ A.1 และ A.2 ก่อนนะครับ จะเห็นได้ว่าหากเรามีฐานรากที่ถูกกระทำด้วยแรงตามแนวแกน N และ โมเมนต์ดัด M และ ถูกรองรับด้วยเสาเข็มกลุ่มตามรูปนี้แล้ว เราจะสมารถทำการวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มตามรูปทั้ง 2 นี้ได้เลยนะครับ เพราะ แรงปฏิกิริยาที่จะเกิดขึ้นในเสาเข็มอันเนื่องมาจาก แรงตามแนวแกน และ แรงโมเมนต์ นั้นจะเกิดขึ้นเป็น แรงตามแนวแกน ในตัวของเสาเข็มเท่านั้นนะครับ กล่าวคือ จะไม่เกิดโมเมนต์ขึ้นในเสาเข็มเลย ไม่ว่าเราจะวางทิศทางของหน้าตัดตามในรูป A.1 และ A.2 ก็ตามแต่นะครับ

ดังนั้นสำหรับฐานรากที่ถูกรองรับด้วย เสาเข็มกลุ่ม ดังรูป เราไม่จำเป็นที่จะต้องทำการออกแบบเสาเข็มโดยคำนึงถึงค่าความสามารถในการรับโมเมนต์ของหน้าตัดเลยนะครับ ยิ่งถ้าหากว่าเสาเข็มของเรานั้นมีหน้าตัดเป็นรูปแบบที่มีความสมมาตรในทุกๆ แกนอีกด้วยแล้วก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหานี้เลยครับ

รูปที่ B.1 และ B.2 บ้างนะครับ จะเห็นได้ว่าหากเรามีฐานรากที่ถูกกระทำด้วยแรงตามแนวแกน N และ โมเมนต์ดัด M และ ถูกรองรับด้วยเสาเข็มเดี่ยวตามรูปนี้แล้ว การวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มของเรา อาจ จะมีผลต่อพฤติกรรมของตัวโครงสร้างครับ เพราะ หากในขั้นตอนของการออกแบบนั้นผู้ออกแบบทำการกำหนดให้ฐานรากนี้เป็นแบบ จุดยึดหมุน แสดงว่าจะมีเฉพาะแรงตามแนวแกนเพียงอย่างเดียว เราจะสามารถเลือกวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มในทิศทางใดก็ได้ครับ แต่ หากในขั้นตอนของการออกแบบนั้นผู้ออกแบบทำการกำหนดให้ฐานรากนี้เป็นแบบ จุดยึดแน่น แสดงว่าจะไม่ได้มีเฉพาะแรงตามแนวแกนเพียงอย่างเดียวแล้ว ฐานรากของเราจะต้องรับโมเมนต์ที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วค่าโมเมนต์ในฐานรากนี้ก็จะถูกส่งถ่ายต่อลงไปยังเสาเข็มของเรานั่นเอง ดังนั้นการเลือกวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มในทิศทางใดทิศทางหนึ่งจึงจะมีผลทันทีต่อพฤติกรรมทางด้านความแข็งแรงของโครงสร้างฐานรากของเราครับ

โดยหลักการแล้วผมอยากที่จะขอแนะนำแก่เพื่อนๆ ว่าในฐานะของผู้รับจ้างทำการก่อสร้างให้เราทำการก่อสร้างให้ตรงตามแบบที่ทางวิศวกรผู้ออกแบบได้ทำการให้รายละเอียดไว้ในแบบก่อสร้างจะเป็นการดีที่สุดนะครับ หากรายละเอียดตรงส่วนนี้ไม่ชัดเจน หรือ มีข้อสงสัยประการใด ก็ควรที่จะทำหนังสือเพื่อสอบถามไปยังผู้ออกแบบเสียก่อนดำเนินการก่อสร้างจะเป็นการดีที่สุดนะครับ

โดยการวางทิศทางของหน้าตัดเสาเข็มตามรูปล่างทั้ง 2 นี้จะแตกต่างออกไปจาก 2 รูปบน เพราะ แรงปฏิกิริยาที่จะเกิดขึ้นในเสาเข็มอันเนื่องมาจาก แรงตามแนวแกน และ แรงโมเมนต์ นั้นจะเกิดขึ้นทั้ง แรงตามแนวแกน และ แรงโมเมนต์ ภายในตัวของเสาเข็มด้วยนะครับ กล่าวคือ จะมีโมเมนต์เกิดขึ้นภายในตัวของเสาเข็มด้วย ดังนั้นหากโมเมนต์เกิดขึ้นในทิศทางดังรูป การที่เราทำการวางทิศทางของเสาเข็มตามทิศทางหลัก (MAJOR AXIS) ของหน้าตัดของเสาเข็มตามในรูป B.1 ก็จะมีความแข็งแรงมากกว่าการวางทิศทางของเสาเข็มตามทิศทางรอง (MINOR AXIS) ของหน้าตัดของเสาเข็มตามในรูปที่ B.2 นั่นเองนะครับ

ดังนั้นสำหรับฐานรากที่ถูกรองรับด้วย เสาเข็มเดี่ยว ดังรูป เรามีความจำเป็นที่จะต้องทำการออกแบบเสาเข็มโดยต้องคำนึงถึงค่าความสามารถในการรับโมเมนต์ของหน้าตัดด้วยนั่นเองนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com