การติดตั้งเสาเข็มลงไปในชั้นดิน

การติดตั้งเสาเข็มลงไปในชั้นดิน

ไมโครไพล์ สปันไมโครไพล์ เสาเข็มต่อเติม ตอกเสาเข็ม เสาเข็มตอก micropile spun micro pile

เราจะมาดูรูปประกอบไปพร้อมกับคำอธิบายของผมด้วยนะครับ หากในรูปที่ 1 และ 2 เป็นรูปแสดงการติดตั้งเสาเข็มลงไปในชั้นดิน โดยที่ผมขอ REMARK ไว้ตรงนี้นะครับว่ากลไกการรับกำลังของเสาเข็ม 2 ต้นในรูปเหล่านี้นั้นเป็นเสาเข็มที่มีรูปแบบการรับกำลังโดยอาศัย SKIN FRICTION เป็นหลักนะครับ โดยที่ขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางของเสาเข็มต้นซ้ายและขวามมือมีค่าเท่ากับ D1 และ D2 ตามลำดับ และ เราจะให้ค่า D เป็นค่ามากที่สุดระหว่าง D1 และ D2 นะครับ หรือ เขียนได้ว่า

D = MAXIMUM ( D1 , D2 )

ก่อนหน้านี้มีเพื่อนๆ หลายคนของผมได้บอกกับผมว่าได้ไปอ่านตำรามาหลายเล่มจากหลายๆ แหล่งด้ัวยกัน บางเล่มก็บอกว่า ระยะห่างของเสาเข็มที่ควรใช้ คือ 2 เท่าของระยะ D บ้างก็บอกว่าระยะที่นิยมและเป็นที่ยอมรับกันจริงๆ คือ 3 เท่าของระยะ D บ้าง พอเจอแบบนี้เพื่อนๆ จึงเกิดความสับสนกันนะครับว่าระยะห่างจริงๆ ที่ควรใช้นั้นควรเป็นเท่าใดกันแน่ ?

ก่อนอื่นเรามาเริ่มต้นที่พื้นฐานที่พวกเราน่าที่จะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับ นั่นก็คือ กลไกการรับ นน ของชั้นดินที่จะทำหน้าที่รับกำลังตามแนวแกนของเสาเข็ม จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบหลักๆ ได้แก่
1. การรับกำลังที่ผิวรอบข้างของตัวเสาเข็ม หรือ SKIN FRICTION
2. การรับกำลังที่ผิวล่างสุดของตัวเสาเข็ม หรือ END BEARING

ดังนั้นระยะห่างของเสาเข็มที่มีความเหมาะสมจริงๆ แล้วควรที่จะขึ้นอยู่กับว่าตัวชั้น “ดิน” ที่ทำหน้าที่รองรับตัวเสาเข็มของเรานั้น มีพฤติกรรมหรือกลไกการรับกำลังจากรูปแบบใดเป็นหลักนั่นเองครับ

ตัวอย่างเช่น หากดินของเราเป็นไปตามรูปที่ผมแนบมาด้วยในรูปที่ 1 และ 2 คือ เป็นแบบ SKIN FRICTION เป็นหลัก ในรูปที่ 1 หากเราให้ระยะห่างมีค่าเท่ากับ 3 เท่าของ D เมื่อเสาเข็มฝังตัวลงไปในดินจะทำให้รอบๆ ตัวเสาเข็มนั้นเกิดการกระจายตัวของแรงเค้น (STRESS CONTOUR) ออกไปรอบๆ ตัวเสาเข็ม จะทำให้ค่าการกระจายตัวประสิทธิผลของความเค้นนี้เกิดขึ้น (DEVELOP) ได้อย่างเต็มที่ เพราะ ระยะห่างระหว่างเสาเข็มนั้นมีมากเพียงพอ ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้ค่าการกระจายตัวประสิทธิผลของความเค้นในเสาเข็มทั้ง 2 ต้นนี้มีระยะห่างระหว่างกันและกัน (GAP) ที่มากเพียงพอด้วย ในรูปที่ 2 หากเราให้ระยะห่างนี้มีค่าน้อยกว่า 3 เท่าของ D เมื่อเสาเข็มฝังตัวลงไปในดินจะทำให้รอบๆ ตัวเสาเข็มนั้นเกิดการกระจายตัวของแรงเค้น (STRESS CONTOUR) ออกไปรอบๆ ตัวเสาเข็ม จะทำให้ค่าการกระจายตัวประสิทธิผลของความเค้นนี้เกิดขึ้นได้ไม่เต็มที่ เพราะ ระยะห่างระหว่างเสาเข็มนั้นมีค่าน้อยเกินไป ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้ค่าการกระจายตัวประสิทธิผลของความเค้นในเสาเข็มทั้ง 2 ต้นนี้มีการซ้อนทับกัน (OVERLAPPED) นั่นเองนะครับ เป็นต้น

ดังนั้นหากเพื่อนๆ เป็นผู้ออกแบบ และ กำลังทำการออกแบบส่วนเสาเข็มอยู่ เพื่อนๆ ก็ควรที่จะต้องทำการศึกษาผลจากการทำ SOIL BORING TEST ในโครงการที่เราทำการออกแบบให้เข้าใจพฤติกรรมการรับกำลังของดินให้ดีเสียก่อนนะครับ จากนั้นเพื่อนๆ จึงจะสามารถทำการกำหนดระยะห่างระหว่างตัวเสาเข็มที่มีความเหมาะสมได้ เพราะ การที่เรากำหนดให้ระยะนี้มีค่ามากๆ เอาไว้ก่อน ถึงแม้ว่าจะส่งผลดีต่อการออกแบบเสาเข็มทางด้านการรับกำลัง แต่ ก็จะส่งผลเสียอื่นๆ ตามมาเช่นกัน เช่น อาจทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่การก่อสร้างไป มิหนำซ้ำยังทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการทำงานโครงสร้างฐานรากมากๆ ทั้ง ค่าคอนกรีต ค่าเหล็กเสริม ค่าแรงงาน ในการก่อสร้างตัวฐานราก เป็นต้น ดังนั้นเราจึงควรกำหนดระยะๆ นี้ให้มีความเหมาะสมจะเป็นการดีที่สุดต่อทุกๆ ด้านเมื่อต้องทำการออกแบบนะครับ ส่วนสาเหตุว่าเพราะอะไรเราจึงนิยมใช้ระยะห่างนี้เท่ากับ 3 เท่าของ D ก็เป็นเพราะว่าระยะดังกล่าวจะเป็นระยะที่เพียงพอต่อการที่เสาเข็มนั้นมีกลไกการรับกำลังในทั้ง 2 รูปแบบนั่นเองครับ

หวังว่าความรู้ และ ข่าวสารเล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ref : https://www.facebook.com/bhumisiam/posts/1550600544986065

BSP-Bhumisiam

ผู้ผลิตรายแรก SPUN MICRO PILE
1) ได้รับมาตรฐาน มอก. มาตราฐาน397-2524 เสาเข็ม Spun Micro Pile
2) ผู้ผลิต Spun Micro Pile ที่ได้รับ Endorsed Brand รับรองคุณภาพมาตราฐาน จาก SCG
3) ผู้นำระบบ Computer ที่ทันสมัยผลิต เสาเข็ม Spun Micro Pile
4) ลิขสิทธิ์เสาเข็ม Spun Micro Pile
5) เทคโนโลยีการผลิต จากประเทศเยอรมันนี
6) ผู้ผลิต Spun Micro Pile แบบ “สี่เหลี่ยม”
7) การผลิตคอนกรีตและส่วนผสม ใช้ Program SCG-CPAC
ทาง
เสาเข็ม สปันไมโครไพล์ ช่วยแก้ปัญหาได้เพราะ
1) สามารถทำงานในที่แคบได้
2) ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง
3) หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน
4) สามารถรับน้ำหนักได้ 20-40 ตัน/ต้น
5) สามารถตอกชิดกำแพง ไม่ก่อให้โครงสร้างเดิมเสียหาย

สนใจติดต่อสินค้า เสาเข็ม ไมโครไพล์ (Micropile)
สปันไมโครไพล์ (Spun MicroPile) มาตรฐาน มอก.
ติดต่อ สายด่วน โทร :
081-634-6586
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449

ID LINE :
LINE ID1 = bhumisiam
LINE ID2 = 0827901447
LINE ID3 = 0827901448
LINE ID4 = bsp15

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด
http://www.ไมโครไพล์.com

#Micropile
#SpunMicropile
#ไมโครไพล์
#สปันไมโครไพล์
#เสาเข็มไมโครไพล์
#เสาเข็มสปันไมโครไพล์